00:00 Số lượt truy cập: 3233821

Đồng bằng sông Cửu Long: Nông dân tuân thủ ''4 đúng'' 

Được đăng : 03/11/2016

Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đang khuyến cáo nông dân và doanh nghiệp phải thực hiện "4 đúng" để sản phẩm cạnh tranh tốt trên thị trường thế giới.


Đó là: Sản phẩm phải đúng chất lượng, theo tiêu chuẩn của người tiêu dùng ở những nước phát triển. Thứ hai là sản phẩm làm ra phải đúng khối lượng để giao, không thể sản xuất nhỏ lẻ, manh mún. Thứ ba là sản xuất phải đúng thời điểm, giao hàng đúng hẹn, không để cho khách hàng nước ngoài phải chờ. Thứ tư là đúng giá (giá cả phải rẻ). Nếu không sẽ không cạnh tranh được với nước khác. Muốn làm được việc này thì nông dân phải liên kết với nhau, doanh nghiệp không chỉ liên kết với nông dân mà còn liên kết với nhau mới có thể phát triển. Trong mối liên kết này, nông dân được nâng cao trình độ kỹ thuật, sản xuất theo hợp đồng gắn với cơ sở chế biến, tiêu thụ, không sợ khủng hoảng thừa. Còn doanh nghiệp thì có điều kiện gắn hệ thống phân phối sản phẩm của mình với vùng nguyên liệu, chế biến ổn định, đáp ứng tốt đơn đặt hàng của khách hàng nước ngoài.

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thủy sản An Giang (AGIFISH) và hàng chục nông dân sản xuất cá tra sạch ở An Giang là điển hình trong thực hiện "4 đúng". Từ năm 2000 đến nay, AGIFISH đã thực sự hội nhập với sản phẩm cá tra, ba sa chế biến, đáp ứng được những tiêu chuẩn khắt khe của các nước châu Âu, Mỹ, Nhật... Công ty đã liên kết với người sản xuất cá giống, người sản xuất thức ăn nuôi cá, nhà sản xuất thuốc thú y làm ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế. Công ty tổ chức cho 30 nông dân tại An Giang nuôi cá sạch đạt tiêu chuẩn SQF 1.000 CM. Mỗi hộ sản xuất từ 500 tấn trở lên trong năm và đều xây dựng hệ thống xử lý nước thải, bảo đảm không gây ô nhiễm môi trường; không sử dụng thuốc kháng sinh bị cấm. Công ty cam kết mua sản phẩm theo giá bảo đảm cho người nuôi có lãi; đồng thời bán cổ phần cho những người nuôi. Nhờ đó, mâu thuẫn giữa người nuôi và doanh nghiệp trong những thời điểm khan hàng, thừa hàng đều được giải quyết tốt, hai bên không lợi dụng thời cơ để tăng, hạ giá mua bán sản phẩm. Sản phẩm của AGIFISH đã góp phần đưa thuơng hiệu cá tra, ba sa Việt Nam nổi tiếng trở lại trên thị trường quốc tế./.