00:00 Số lượt truy cập: 2692142

Hải phòng: Chuyển trọng tâm sang chăm sóc cây trồng vụ xuân 2007 

Được đăng : 03/11/2016
Đến nay, thành phố Hải Phòng đã gieo cấy 41.300 ha lúa xuân, xấp xỉ hoàn thành kế hoạch; 5.500 ha cây rau màu và cây công nghiệp, đạt 70% kế hoạch. Trước tình hình thời tiết ấm và lượng mưa ít, khả năng lúa sẽ trỗ sớm so với dự kiến, để khắc phục những yếu tố bất lợi trong sản xuất, tạo điều kiện cho cây trồng sinh trưởng, phát triển tốt, đạt năng suất cao, góp phần hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch sản xuất đông xuân 2006- 2007, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã hướng dẫn các đơn vị, địa phương chuyển trọng tâm sản xuất sang chăm sóc cây trồng vụ xuân 2007.




Theo đó, tất cả các trà lúa phải được bón thúc sớm tập trung ngay từ đầu vụ; bón đủ, cân đối các loại phân đạm, lân, ka li; sử dụng bổ sung phân hữu cơ vi sinh, phân đa yếu tố, kết hợp bón phân, làm cỏ và tỉa dặm kịp thời đảm bảo đủ cơ số dảnh ban đầu để có năng suất cao. Các diện tích lúa cấy sớm (gồm trà xuân sớm, giống ngắn ngày gieo cấy sớm) để kéo dài thời gian sinh trưởng, tăng dảnh hữu hiệu hoặc trên chân ruộng chua xấu phải bón thêm một số loại phân như phân lân super, phân hữu cơ hoai mục, phân hữu cơ vi sinh...kết hợp làm cỏ sục bùn và đảm bảo đủ nước. Diện tích lúa cấy cuối tháng 2 hoặc sang đầu tháng 3, phải tập trung bón lót là chủ yếu và thúc đẻ nhánh sớm sau cấy 7- 10 ngày để cây lúa sinh trưởng, phát triển tốt, trỗ bông trong khung thời vụ cho phép. Diện tích mạ dự phòng cần được chăm sóc và bảo vệ đến 10/3/2006 để đề phòng những diễn biến bất lợi xảy ra. Bên cạnh đó, mực nước trên các chân ruộng cần được điều tiết hợp lý, bảo đảm mực nước thường xuyên 2-3 cm để thuận lợi cho chăm sóc và tạo điều kiện cây lúa đẻ nhánh sớm, các địa phương phải có kế hoạch trữ nước, nạo vét kênh mương, khai thông dòng chảy và thực hiện tưới nước tiết kiệm.



Sở Nông nghiệp yêu cầu các địa phương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng mở rộng rau màu, đặc biệt mở rộng diện tích cây trồng có hợp đồng tiêu thụ. Tiếp tục gieo trồng cây rau màu vụ xuân trong khung thời vụ cho phép, chỉ đạo tốt chăm sóc rau màu vụ xuân, chú ý các cây chế biến xuất khẩu, cây có hợp đồng tiêu thụ như: cà chua, khoai tây, ớt, bí đỏ, dưa và cây công nghiệp truyền thống có giá trị thu nhập cao.