00:00 Số lượt truy cập: 3231464

Phát triển và xây dựng thương hiệu trái bơ Đắc Lắc 

Được đăng : 03/11/2016
Sở Khoa học Công nghệ tỉnh Đắc Lắc và Ban quản lý dự án "Phát triển chuỗi giá trị bơ trái Đắc Lắc" đã tổ chức báo cáo những kết quả bước đầu về hiện trạng cây bơ trên địa bàn và định hướng phát triển, tạo thương hiệu cho trái bơ Đắc Lắc.

Từ lâu, con người đã biết sử dụng trái bơ để chế biến thành nhiều món ăn giàu dinh dưỡng, ngăn ngừa được nhiều loại bệnh; làm mỹ phẩm... Ở Đắc Lắc, cây bơ được đưa vào trồng từ năm 1950 và hiện tổng diện tích đạt gần 2.700 ha, sản lượng hàng năm đạt trên 40.000 tấn, lợi nhuận đem lại khoảng 7 triệu USD. Thực tế cho thấy, Đắc Lắc có điều kiện khí hậu, đất đai phù hợp với cây bơ phát triển và từ lâu bơ Đắc Lắc được xem như một loại sản vật địa phương. Tuy nhiên, lâu nay người dân vẫn chỉ coi bơ như một loại cây trồng phụ, chỉ được trồng ở những nơi đất thừa thẹo, làm bóng mát...

Với những kết quả khả quan bước đầu của dự án, tỉnh Đắc Lắc sẽ tập trung vào việc bảo tồn gien và nhân rộng diện tích các giống bơ tốt; đầu tư công nghệ bảo quản, chế biến sản phẩm sau thu hoạch; xây dựng thương hiệu bơ Đắc Lắc và phát triển thị trường sản phẩm từ trái bơ, từ đó đưa trái bơ trở thành sản phẩm hàng hoá đem lại lợi nhuận kinh tế cao. Hiện tỉnh đã thành lập trang web www.dakado.vn giới thiệu về trái bơ Đắc Lắc bằng 2 thứ tiếng: Anh và Việt. Đây là hành động thiết thực bước đầu để tạo dựng thượng hiệu trái bơ Đắc Lắc.