00:00 Số lượt truy cập: 2668258

Tuần lễ văn hóa cà phê 2007: Nâng tầm thương hiệu cà phê Việt 

Được đăng : 03/11/2016

Cà phê đang chiếm một vị trí khá quan trọng trong cơ cấu xuất khẩu hàng nông sản của nước ta. Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu trên dưới 900.000 tấn cà phê với kim ngạch xấp xỉ 1,5 tỷ USD (trong đó riêng tỉnh Đắk Lắk chiếm 50%).


Cà phê hiện là nguồn thu nhập chính của đa số hộ đồng bào các dân tộc Tây Nguyên nói chung và Đắk Lắk nói riêng, là mặt hàng chiếm tới trên 80% tổng kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Đắk Lắk mỗi năm.

Tuy nhiên, việc sản xuất, cạnh tranh không lành mạnh, tranh mua tranh bán đã dẫn đến thị trường có những biến động giả tạo, chất lượng sản phẩm không kiểm soát được, gây ra nhiều khó khăn cho ngành cà phê.

Với tầm quan trọng như trên, những năm gần đây Chính phủ, các bộ ngành và lãnh đạo tỉnh Đắk Lắk đặc biệt quan tâm đến việc đẩy mạnh quảng bá nhằm từng bước xây dựng thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột nói riêng và cà phê Việt Nam nói chung.

Kết hợp quảng bá sản phẩm và thương hiệu qua các hoạt động văn hóa là một hướng đi đúng đắn trong kế hoạch nâng cao nhận thức về cây cà phê và thúc đẩy tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đó chính là phải xây dựng ở Việt một ngành sản xuất cà phê phát triển bền vững

Nằm trong định hướng của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Đắk Lắk chọn năm 2008 là “Năm cà phê”, năm nay “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có sự tham gia của 30 thương hiệu và quán cà phê nổi tiếng nhất Việt Nam với nhiều phong cách thể hiện khác nhau.

Ông Vân Thành Huy, Chủ tịch Hiệp hội cà phê-cacao Việt Nam bày tỏ: “Mặc dù thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột đã được Bộ Khoa học Công nghệ cấp giấy chứng nhận xuất xứ địa lý sản phẩm quốc gia nhưng chúng tôi vẫn muốn thông qua sự kiện này đánh động ý thức các doanh nghiệp tiến đến cải thiện hơn nữa chất lượng cà phê Việt Nam khi đã gia nhập WTO”.

Qua đó, các doanh nghiệp sẽ mang đến Tuần lễ nhiều bí quyết chế biến và thưởng thức cà phê, từ truyền thống cho đến hiện đại, thậm chí có nhiều sản phẩm chế biến với thành phần pha chế rất sáng tạo.

Ngoài ra, trong khuôn khổ “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” sẽ có 4 cuộc toạ đàm với các chủ đề về kinh tế cà phê, cà phê và sức khỏe, cà phê và sáng tạo, những huyền thoại và thương hiệu cà phê Buôn Ma Thuột.

Ông Lữ Ngọc Cư - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk cho biết: Với sản lượng sản xuất và xuất khẩu hiện nay cùng với sự ủng hộ của Chính phủ, ngành cà phê Việt Nam đã hội tụ đựơc những điều kiện cần và đủ để có những bước phát triển mạnh mẽ hơn cả về chất lượng và thương hiệu.

Tuy nhiên vẫn theo ông Cư, để làm được việc này, ngoài việc “chờ” hỗ trợ từ các cơ quan ban ngành thì bản thân các doanh nghiệp cũng cần tích cực đẩy mạnh đầu tư, nhất là tập trung vào việc xây dựng, quảng bá thương hiệu cho sản phẩm.

Chính vì vậy, việc tham gia vào “Tuần lễ văn hóa cà phê” sẽ là một cơ hội tốt để các doanh nghiệp trong ngành có thể quảng bá thương hiệu, gặp gỡ đối tác đưa hương vị cà phê đặc trưng của mình đến với người tiêu dùng trong và ngoài nước. 

Ban tổ chức dự định sẽ trưng bày các loại giống cà phê, các sản phẩm từ cà phê. Ngoài ra, du khách sẽ được tiếp cận quy trình sản xuất cà phê từ trồng, rang, xay, đóng gói... thậm chí trực tiếp tham gia "tour cà phê" để tự trải nghiệm đầy đủ quy trình sản xuất, pha chế rồi thưởng thức thứ nước uống quyến rũ này.

Trong chủ đề không gian cà phê sẽ có khoảng 20 mô hình quán cà phê, được lấy hình mẫu từ các quán nổi tiếng ở nhiều phong cách và triết lý riêng như cà phê Trung Nguyên, Highland, cà phê nhạc Trịnh, cà phê Wifi... Ngoài ra đến với Tuần lễ Văn hóa cà phê 2007, khách tham dự sẽ được chứng kiến một kỷ lục Guiness mới tại Việt “Cổng làm bằng cà phê lớn nhất Việt ”.

Như vậy là khi nhắc đến Tây Nguyên, bây giờ người ta không chỉ liên tưởng đến nhà rông, những thác nước hùng vĩ, hay không gian văn hóa cồng chiêng... mà còn được khắc họa bởi “Tuần lễ văn hóa cà phê 2007” mà nói như lời ông Cư thì thưởng thức cà phê sẽ được nâng lên tầm “cà phê đạo” chứ không chỉ dừng lại ở mức bình thường như hiện nay.