00:00 Số lượt truy cập: 2678936

Hưng Yên: Thực hiện Chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Nông dân Việt Nam với Bộ Khoa học và Công nghệ (Giai đoạn 2016 – 2020) 

Được đăng : 30/09/2020

Nhận thức được vị trí, vai trò của khoa học và công nghệ trong sản xuất nông nghiệp, 5 năm qua Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền những nội dung cơ bản của Chương trình phối hợp giữa hai ngành và những chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về khoa học và công nghệ đặc biệt là những chính sách có liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn với nhiều hình thức như: Viết tin bài tuyên truyền trên Báo Hưng Yên, Báo Nông thôn ngày nay, Tạp chí Nông thôn mới, bản tin công tác Hội và đăng tải nhiều tin, bài về ứng dụng Sở Khoa học và Công nghệ vào sản xuất đạt hiệu quả kinh tế cao trên trang Website của Hội Nông dân tỉnh.

Tổ chức tuyên truyền lồng ghép với các lớp tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho nông dân về vai trò của khoa học, công nghệ đối với phát triển kinh tế - xã hội và các thông tin kiến thức mới về khoa học, công nghệ đến hội viên nông dân. Các cấp Hội đã tổ chức 686 buổi tư vấn pháp luật lưu động cho 58.893 hội viên nông dân. Duy trì hoạt động84 câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”trên2.520 hội viên. Tổ chức được 135 lớp tuyên truyền về bảo vệ môi trường cho 9.450 lượt Hội viên ở những cơ sở có tình trạng ô nhiễm môi trường cao Hội viên; tuyên truyền các mô hình của hội viên nông dân đã ứng dụng thành công tiến bộ KH&CN trong lĩnh vực nông nghiệp, những kinh nghiệm và hiệu quả của nông dân trong hoạt động ứng dụng khoa học, công nghệ vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh; vận động, khuyến khích và hỗ trợ hội viên, nông dân ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ vào sản xuất kinh doanh.

Tiếp tục duy trì trang thông tin điện tử (Website) để cung cấp thông tin và là diễn đàn trao đổi cho cán bộ, hội viên nông dân trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân, đến nay đã có trên 17 triệu lượt người truy cập, phát hành trên 56.800 cuốn bản tin công tác Hội trong đó có chuyên mục hỏi đáp về KHKT tới 100% chi Hội trong toàn tỉnh, đây là tài liệu bổ ích giúp cho hoạt động và sinh hoạt hội viên ở cơ sở.  Chỉ đạo các cơ sở tăng cường mua Báo Nông thôn ngày nay, Tạp chí Nông thôn mới, cuốn Thông tin Khoa học công nghệ của Sở Khoa học và Công nghệ, Bản tin công tác Hội làm tài liệu tuyên truyền tại các chi, tổ Hội nhằm áp dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào sản xuất nông nghiệp, chế biến các sản phẩm nông sản đạt hiệu quả.

Đến nay có 159/159 cơ sở Hội đều có Báo Nông thôn ngày nay, tạp chí Nông thôn mới và thông tin Khoa học công nghệ; Hiện nay, toàn tỉnh có 868 chi hội, 1.474 tổ hội có bản tin nội bộ của Hội Nông dân tỉnh trong sinh hoạt chi, tổ Hội. 05 năm qua các cấp Hội trong tỉnh tích cực phối hợp với các sở, ban, ngành tăng cường mở các lớp chuyển giao KHKT cho nông dân như: Kỹ thuật chăm sóc phòng trừ sâu bệnh cho lúa, cây ăn quả, cây rau màu; kỹ thuật sử dụng các chế phẩm trong sản xuất nông nghiệp; kỹ thuật chăn nuôi và phòng chống dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Kết quả các cấp Hội đã chủ động phối hợp tổ chức được trên 6000 buổi tuyên truyền chuyển khoa học kỹ thuật cho trên 517.600 hội viên.  Qua đó đã nâng cao nhận thức cho hội viên nông dân về những tiến bộ của khoa học công nghệ và ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả kinh tế cao.

Công tác tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hội viên nông dân luôn được các cấp Hội quan tâm và tổ chức thực hiện. 5 năm qua các cấp Hội đã phối hợp với ngành Khoa học và Công nghệ tổ chức được trên 683 lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ KHKT cho trên 54.640 lượt hội viên nông dân với các nội dung như: kỹ thuật chăn nuôi và phòng trừ dịch bệnh cho gia súc, gia cầm, thuỷ cầm; kỹ thuật nuôi trồng thủy sản, kỹ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả; trồng rau an toàn và phòng trừ dịch bệnh.

Phối hợp với Trung tâm nghiên cứu Khoa học Nông vận - Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức 03 lớp tập huấn nâng cao nhận thức cho 240hội viên nông dân về phương pháp khai thác thông tin trên mạng Internet. Qua lớp tập huấn giúp cho hội viên nông dân khai thác được các vấn đề về nông nghiệp qua mạng để phục vụ cho sản xuất.

Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh tổ chức được 15 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 1.200 hội viên nông dân tham dự (tại huyện Ân Thi, Kim Động, Văn Giang, Văn Lâm, Khoái Châu, Mỹ Hào…). Nội dung các lớp tập huấn tập trung vào hướng dẫn, tập huấn kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ dịch bệnh, hỗ trợ giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật cho hội viên, nông dân. Trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, dịch bệnh cho cây nhãn, bưởi, ổi, cam theo hướng Vietgap, ba ba gai, cây nghệ đen, nghệ vàng, thanh long ruột đỏ, lúa chất lượng cao…Nhằm nâng cao hiệu quả của mô hình, đồng thời nâng cao nhận thức cho cán bộ hội viên nông dân trong việc tham gia bảo vệ môi trường, Ban thường vụ Hội Nông dân tỉnh tiến hành tổ chức 20 lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật tại 10 huyện, thị, thành phố cho trên 1.300 cán bộ, hội viên nông dân về qui trình thu gom, xử lý vỏ bao bì, thuốc bảo vệ thực vật trên đồng ruộng và vai trò của tổ chức Hội trong việc tham gia bảo vệ môi trường nông thôn. Ngoài ra các cấp Hội đã chủ động phối hợp với các ngành liên quan, các đơn vị, doanh nghiệp tổ chức được 3.148 lớp tập huấn chuyển giao KHKT cho 181.507 lượt người tham dự. Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Học viện Nông nghiệp Việt Nam tổ chức tập huấn về xử lý môi trường trong chăn nuôi cho đối tượng là các chủ trang trại.

                                           

                                                                              Trung Hiếu