00:00 Số lượt truy cập: 2662420

Kết quả chấm điểm, thẩm định và trao giải Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc” lần thứ 9, năm 2021 - 2022 

Được đăng : 12/12/2022
Thực hiện Kế hoạch số 362 - KH/HNDTW, ngày 14/9/2021 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc tổ chức Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông” toàn quốc lần thứ 9 (2021 - 2022), theo kế hoạch, đến ngày 31/10/2022, Ban Tổ chức Cuộc thi "Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc" lần thứ 9 nhận được 97 giải pháp của các tác giả dự thi đến từ 22 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

 

img0275

 

Sau khi tổng hợp và phân loại các giải pháp theo 03 lĩnh vực (cơ khí, chế biến; chăn nuôi, thủy sản; trồng trọt, sinh học và môi trường), các giải pháp đã được chuyển tới các Ủy viên Hội đồng Giám khảo để tiến hành chấm điểm theo đúng tiến độ; tiêu chí chấm điểm dựa vào tính sáng tạo, tính hiệu quả, và tính ứng dụng. Kết quả thành viên Ban Giám khảo đã chấm được 26 giải pháp đạt giải, trong đó: lĩnh vực cơ khí, chế biến 10 giải; lĩnh vực chăn nuôi, thủy sản 14 giải; lĩnh vực trồng trọt, sinh học và môi trường 02 giải.

Trên cơ sở kết quả chấm điểm và cơ cấu giải thưởng theo Kế hoạch đã được Ban Thường vụ Trung ương Hội phê duyệt (01 giải nhất; 02 giải nhì; 03 giải ba; 08 giải khuyến khích), Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo đã họp, thảo luận, thống nhất cách thức lựa chọn các giải pháp đạt giải thưởng trong tổng số giải pháp đạt giải thực tế Ban Giám khảo chấm, theo hướng: trên cơ sở căn cứ điểm chấm là chính, lấy từ cao xuống thấp theo quy định, và có tính đến yếu tố đảm bảo cơ cấu vùng miền, lĩnh vực đạt giải; bằng cách, trong các giải pháp có điểm tương đồng trong cùng một khung giải thì ưu tiên lựa chọn các giải pháp ở các lĩnh vực, vùng miền chưa có.

Nhằm đảm bảo đánh giá đúng thực tế các giải pháp đạt giải, trong các ngày từ 24/11 đến ngày 29/11/2022, Ban Tuyên giáo - đơn vị tham mưu cho Ban Tổ chức cuộc thi đã thành lập các đoàn công tác gồm:lãnh đạo, cán bộ Ban Tuyên giáo phối hợp cùng Hội Nông dân tỉnh, huyện, xã các địa phương có các tác giả đạt giải để thẩm định.

 Kết quả khảo sát và thẩm định của các đoàn công tác tại địa phương có các giải pháp đoạt giải cho thấy: Các tác giả của các giải pháp đạt giải đều là hội viên nông dân; Các giải pháp đều là giải pháp sáng tạo mới hoặc được cải tiến so với những giải pháp cũ không còn phù hợp với giai đoạn hiện nay và đúng như trong hồ sơ đăng ký; Các giải pháp đạt giải lần này đều chưa đăng ký bản quyền sáng chế hoặc đăng ký sở hữu trí tuệ; Các giải pháp đều mang lại hiệu quả kinh tế, tiết kiệm chi phí sản xuất, tăng năng suất, hạ giá thành sản phẩm, giải phóng sức lao động. Có giải pháp vốn đầu tư không nhiều nhưng lợi nhuận thu về khá cao, quay vòng vốn nhanh hoặc có nhiều giải pháp đã vận dụng triệt để mô hình nông nghiệp tuần hoàn nên rất phù hợp với kinh tế hộ gia đình ở nông thôn; Các giải pháp đều góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện điều kiện làm việc, an toàn lao động, bảo đảm sức khỏe, giảm sức lao động trực tiếp của con người cũng như môi trường làm việc độc hại; Tác giả của các giải pháp đều là hội viên nông dân nên các giải pháp được đúc kết từ sự sáng tạo trong tư duy với kinh nghiệm trong thựctế lao động sản xuất nên hầu hết các giải pháp dễ áp dụng, sử dụng và nhân ra diện rộng.

Kết quả, Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo chấm điểm đã quyết định lựa chọn 12 giải phápđề xuất đạt giải. Giải Nhất thuộc về lĩnh vực cơ khí với giải pháp “Dàn nâng, gắp, xúc ủi gắn trên máy kéo nông nghiệp” của tác giả Hoàng Văn Duẩn(sinh năm 1994), thôn Bản Duồng, xã Bằng Lãng, huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn; 02 giải Nhì thuộc về lĩnh vực chăn nuôi với giải pháp: “Kỹ thuật chăn nuôi Dúi sinh sản và thương phẩm” của tác giả Lý Thị Yến Chinh (Thôn Văn Non, xã Lục Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang), và lĩnh vực cơ khí với giải pháp “Máy tách nước vỏ cà phê tươi” của tác giả Lê Thanh Trị( thị trấn Liên Nghĩa, huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng). 03 giải Ba cho các giải pháp “Hệ thống bơm bán tự động AMT” (Bùi Minh Hoàng – tỉnh Lâm Đồng); “Kỹ thuật lai tạo giống cá trê lai Thái với giống cá trê đồng Việt Nam” ( Cao Văn Phương – tỉnh Khánh Hòa) và “Sử dụng máng cho ăn trong việc nuôi cá trạch sụn thương phẩm”( Vũ Đức Thiện - tỉnh  Ninh Bình). Và 06 giải Khuyến khích thuộc 3 lĩnh vực cơ khí, thủy sản, bảo vệ môi trường.

 Ngày 10/12/2022 vừa qua, Lễ trao giải thưởng Cuộc thi “Sáng tạo kỹ thuật Nhà nông toàn quốc” lần thứ 9 đã được Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức cùng với Lễ Tôn vinh và trao giải “Nhà khoa  học của nhà nông” lần thứ 4 tại Hà Nội.

Tiến Trình