Tăng giá "theo mưa"
Ngay từ đầu tháng 2, Enfa và Dumex đã lần lượt tăng giá một số dòng sản phẩm lên từ 6 – 10%. Enfa Lac A+ trước có giá 250.000 đồng thì nay tăng lên 273.000 đồng/hộp.
Nhân viên tiếp thị hãng sữa Dumex tại siêu thị BigC cho biết, trong các loại Dumex 1, 2, 3, đợt tăng giá vừa qua Dumex 1 (dành cho bé dưới 6 tháng tuổi) là tăng mạnh nhất, khoảng 9%.
Chị này khẳng định, từ các loại sữa bột nhập khẩu đến loại nhập nguyên liệu, đóng gói trong nước như Friso cũng đều nhất loạt tăng giá đợt này.
![]() |
Sữa bột ngoại nhất loạt tăng giá sau Tết. Ảnh: Nguyễn Nga |
Nhân viên một đại lý sữa tại quận Đống Đa, Hà Nội cho biết, các hãng lên giá đúng thời điểm trước và ngay sau Tết, khi người tiêu dùng đang sẵn tiền và bận rộn nên họ không mấy chú ý.
“Trong số 10 khách vào mua sữa dịp giáp Tết, chỉ 1, 2 người phàn nàn: “lại tăng hả em”, còn như trước kia, cứ lên là họ kêu rất nhiều. Dó đó, “chiêu” tăng giá vào đúng Tết của các hãng tỏ ra rất hợp lý” – nguồn tin này nhận xét.
Không chịu thua kém các đối thủ, hãng sữa Abbott đã rục rịch chuẩn bị cho kế hoạch tăng giá mạnh các sản phẩm của mình từ ngày 1/3 trước cả tháng nay.
Theo đó, các dòng sữa Advance IQ và dòng dinh dưỡng đặc biệt trong đó có sữa dành cho bà bầu Similac Mum của hãng này đã tăng giá từ 5 -10%, tương đương từ 10.000 - 20.000 đồng/lon tùy loại.
“Khó giải thích”?
Với 1 lon sữa bột ngoại tầm 300.000 đồng, các hãng chỉ cần nâng giá lên từ 5 -7%, người tiêu dùng đã phải bỏ thêm khoảng 20.000 đồng cho một sản phẩm.
Nếu mỗi khi có thông tin tăng giá, người tiêu dùng choáng váng, nháo nhào mua về dự trữ thì các nhà nhập khẩu, phân phối đa phần tỏ ra né tránh việc đưa ra lý do một cách rõ ràng.
Giá nguyên, phụ liệu thế giới tăng cao, chi phí bổ sung cho các nhà khoa học, tăng giá từ nhà sản xuất hay lạm phát, đồng tiền mất giá, thuế cao... là những lý do quen thuộc được cho là rất chính đáng mà nhà nhập khẩu, phân phối đưa ra.
Về việc tăng giá của nhiều hãng sữa ngoại hiện nay, chính lãnh đạo một công ty sản xuất sữa tại Hà Nội cũng phải thốt lên rằng “có rất nhiều cái khó giải thích”.
“Trên thế giới hiện chỉ có thị trường sữa nguyên liệu của Úc là bị mất mùa do hạn hán, còn các thị trường sữa khác đều ổn định từ sản lượng đến giá cả từ trước Tết đến nay” – vị này khẳng định.
Thậm chí, dựa 100% vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ Malaysia, đại diện một công ty sữa tại TP.HCM cũng cho biết, nguyên liệu nhập hiện chưa biến động nên các sản phẩm của công ty vẫn giữ giá liên tục 3 tháng nay.
Sữa đắt có phải là sữa tốt?
Một nghịch lý tại thị trường sữa VN là việc cạnh tranh gay gắt giữa các hãng sữa ngoại không làm giảm, mà lại là tăng giá.
![]() |
Tâm lý "sữa đắt là sữa tốt" của người tiêu dùng là động lực để các hãng sữa ngoại đua tăng giá? |
Tâm lý “tiền nào của nấy - sữa đắt là sữa tốt” từ đó sẵn sàng đầu tư cho con của phần đông phụ huynh có thu nhập khá trở lên, là cánh cửa mở cho các nhà nhập khẩu, phân phối sữa bột ngoại trong nước rộng đường tiến tới.
“Trong 10 khách hàng thì có đến 8,5 người tin rằng hàng hiệu, nhập ngoại là hàng tốt” – Q, nhân viên bán hàng, tiếp thị của một hãng sữa ngoại khẳng định.
Q cho biết, nếu trước đây, sữa Abbott được coi là “anh cả” trong làng sữa, cứ 10 người thì 7 người mua sữa Abbott, thì nay thị phần của hãng này đang sụt giảm mạnh, bởi sự lên ngôi của Friso – một dòng sản phẩm của Duch Lady.
Nguyên do là “tháng vừa rồi, sữa Friso được đầu tư lớn vào marketing, quảng cáo với thông điệp đánh trúng tâm lý người tiêu dùng là trẻ uống loại sữa này sẽ không bị nóng (không như một vài loại sữa giàu đạm khác). Bên cạnh đó, giá của chúng cũng rất “hàng hiệu” dù đóng gói ở VN” – Q, nói.
Theo các nhà sản xuất sữa trong nước, giá thành sản phẩm sữa bột được tính dựa trên chi phí nguyên, phụ liệu đầu vào và chi phí hoạt động của DN. Trong bối cảnh giá nguyên liệu thế giới bình ổn hiện nay, DN nào cắt giảm được các chi phí bán hàng, làm thị trường thì sẽ giữ được giá.
Như vậy, việc các hãng sữa kể trên không tiếc tiền của, nhân lực đầu tư cho marketing bằng cách tổ chức rộng khắp các chương trình khuyến mại, hội thảo, hội nghị, tặng quà lớn cho khách hàng; đưa ra mức chiết khấu, ưu đãi cao cho cửa hàng, đại lý; liên tục xuất hiện với hình ảnh thân thiện trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt là truyền hình... chính là yếu tố cơ bản làm đội chi phí trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt của các hãng hiện nay.
Giá sữa ngoại cao: cơ hội cho hãng sữa nội
![]() |
Mặt bằng giá sữa mới: không xa nữa! |
Khác với việc “vung tay” tăng giá của các hãng sữa ngoại, phần đông DN sữa trong nước chọn chính sách giá là ổn định. Bởi đối với họ, tăng giá là điều “buộc lòng” và phải tính toán rất kỹ nếu không muốn chứng kiến thị phần vốn đã nhỏ bé càng sụt giảm.
Tuy nhiên việc các hãng sữa bột ngoại đua tăng giá hiện nay đã góp phần tạo nên một mặt bằng giá mới cho thị trường, mà không thể phủ nhận, điều này đang tạo ra cơ hội nâng giá, thậm chí là hướng đi đầy triển vọng cho các DN sữa nước nội địa.
“Với mặt bằng giá chung như vậy cùng trách nhiệm đảm bảo lợi nhuận cho các cổ đông nên các công ty nội sẽ tăng giá nhưng theo 1 quy trình và mức độ chứ không phải tăng ào ào. Họ sẽ phải nghe ngóng, trông chờ động thái của nhau” – đại diện Công ty Nutifood, nói.
Cho rằng giá sữa bột đang có rất nhiều ưu thế, trong khi giá sữa nước thường ít biến động, ông Đặng Anh Tuấn – GĐ phụ trách kinh tế của Hà Nội milk - công ty có thế mạnh về các sản phẩm sữa nước, chia sẻ “sản xuất sữa bột là cơ hội, hướng đi mà chúng tôi đang nhắm tới”.
Cũng trong ngành sữa nước, ông Phạm Văn Nhán – Phó Tổng GĐ phụ trách nông nghiệp của Công ty sữa Mộc Châu, ngay khi biết tin các hãng sữa ngoại đua nhau tăng giá, đã tính đến phương án nâng giá khoảng 5% các sản phẩm vào mùa sữa, tháng 4, 5 tới.