00:00 Số lượt truy cập: 2672641

Hải Đường quyết tâm đạt 17/19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2011 

Được đăng : 03/11/2016

"Bộ mặt nông thôn bắt đầu thay đổi rõ rệt từ khi làng xã góp sức làm đường giao thông, xây trường học, thủy lợi", đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Tuần, Chủ tịch UBND xã Hải Đường (Hải Hậu - Nam Định), một trong 11 xã được chọn thí điểm xây dựng mô hình nông thôn mới.


100% hệ thống giao thông nông thôn tại Hải Đường đã được cứng hóa

Làng quê đổi mới

Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Tuần khẳng định: "Phong trào xây dựng nông thôn mới đã làm thay đổi cách nghĩ, cách làm của bà con. Từ thói quen chỉ trông chờ vào cây lúa, người dân Hải Đường đã tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng - vật nuôi. Người mở xưởng mộc, đồ gỗ mỹ nghệ; hộ mở cơ sở may, thêu ren, thảm cói, làm trang trại... Có thể nói, phong trào xây dựng nông thôn mới đang tạo sức bật cho địa phương".

Chị Hoàng Thị Nga, công nhân Nhà máy May số 1 (Công ty Phát triển Hải Đường) cho biết: "Trước đây, chúng tôi chỉ biết làm ruộng nhưng bây giờ cả xã đua nhau làm ăn theo cách mới. Từ ngày có nhà máy may, đời sống của chị em cũng bớt khó khăn".

Hải Đường hiện có hàng trăm gia đình chuyển sang trồng cây cảnh xuất khẩu. Với mô hình bên dưới đào ao, bên trên trồng sanh, si, cau, nhiều gia đình trở nên khấm khá.

Ông Nguyễn Văn Tìm, Chủ tịch UBND huyện Hải Hậu khẳng định: "Từ mô hình điểm Hải Đường, huyện đang nhân rộng ra các xã. Nhiều địa phương như Hải Minh, Hải Phương, Hải Phú, Hải Châu... thi đua làm đường giao thông nông thôn, chuyển dịch cơ cấu kinh tế giúp bà con làm giàu".

Theo báo cáo của UBND xã Hải Đường, thu nhập bình quân của xã năm 2009 (thời điểm bắt đầu xây dựng nông thôn mới - PV) chỉ đạt 7,5 triệu đồng/người, nhưng sau hơn 1 năm thực hiện mô hình, thu nhập bình quân đã tăng lên, đạt 11 triệu đồng/người.

Với đặc thù là xã thuần nông, không nghề phụ, không nghề truyền thống, vì vậy, lãnh đạo xã Hải Đường xác định phải chú trọng công tác đào tạo nghề cho người lao động mới có thể tăng thu nhập cho người dân.

Ông Tuần cho biết: "Trong 2 năm qua, Hải Đường đã phối hợp với các đơn vị khai giảng 14 lớp dạy nghề, thu hút 640 người tham gia. Trong đó, có 10 lớp hoàn thiện chương trình đào tạo nghề theo Quyết định 1956/QĐ-TTg của Chính phủ; 4 lớp khuyến công, khuyến nông. Đặc biệt, ở Hải Đường đã hình thành mô hình xen canh trồng thanh long bước đầu cho hiệu quả kinh tế cao".

Cuối 2011, sẽ đạt 17/19 tiêu chí

Ông Tuần khẳng định: "Bên cạnh khó khăn, xã cũng có nhiều thuận lợi trong xây dựng nông thôn mới. Trước hết, đó là sự quan tâm hỗ trợ của Nhà nước với gần 20 tỷ đồng kinh phí triển khai, chưa kể nhân dân đồng lòng hưởng ứng với mức 50.000 đồng/người/năm. Nhờ đó, đến nay, Hải Đường đã cơ bản bê-tông hóa 100% tuyến đường giao thông nông thôn; 2 trường mầm non, 1 trường tiểu học được xây dựng mới; tu sửa, nâng cấp trường trung học cơ sở với tổng số vốn hơn 10 tỷ đồng. Trạm y tế cũng được xây mới hai tầng với 14 phòng, kinh phí xây dựng gần 2,5 tỷ đồng".

Ông Kim Quang Đãng, Bí thư Đảng ủy xã hồ hởi: "Với tinh thần quyết tâm cao của Đảng ủy, UBND xã và sự đồng lòng của nhân dân, chúng tôi nhận thấy cần thiết phải tiến hành xây dựng thành công nông thôn mới, từng bước nâng cao thu nhập cho người dân".

Cũng theo ông Đãng: "Xã đã xây dựng chợ mới bằng nguồn vốn hỗ trợ của tỉnh trên 300 triệu đồng và hơn 700 triệu đồng là nhờ huy động nguồn vốn xã hội hóa tại địa phương. Đến nay, người dân trong xã có thể trao đổi hàng hóa một cách dễ dàng. Bên cạnh đó, với chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường, toàn bộ người dân trong xã đều được sử dụng nước sạch".

Trước khi rời Hải Đường, ông Đãng khẳng định với chúng tôi: "Với truyền thống là xã Anh hùng Lực lượng vũ trang, Hải Đường quyết tâm xây dựng thành công nông thôn mới trong thời gian sớm nhất để một lần nữa trở thành xã anh hùng trong thời kỳ đổi mới. Chúng tôi phấn đấu đến hết năm 2011 đạt 17/19 tiêu chí".

Với những nỗ lực của chính quyền địa phương, sự chung sức, đồng lòng của người dân, đến nay Hải Đường đã đạt 15/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Đó là các tiêu chí: Quy hoạch và thực hiện quy hoạch, thủy lợi, điện, trường học, chợ nông thôn, bưu điện, nhà ở dân cư, hình thức tổ chức sản xuất, y tế, môi trường, hệ thống tổ chức chính trị xã hội vững mạnh, an ninh, trật tự xã hội...