00:00 Số lượt truy cập: 3230011

Năm 2010: Năm thành công của xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam 

Được đăng : 03/11/2016
Có thể nói năm nay là mt năm thành công ca xuất khu nông, lâm, thusản Việt Nam. Tng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thusản năm 2010 ưc đạt 19,15 tỷ USD, tăng 22,6% so cùng knăm trưc. Xuất khẩu các mặt hàng nông sản vn chiếm tỷ trng ln nhất, ưc đt 9,95 tỷ USD, so với cùng kỳ tăng 24,2%; thuỷ sản ưc đạt 4,94 tỷ USD, tăng 16,3%; lâm sản đạt 3,63 tỷ USD, tăng 29,8%.

Cụ thể, số liệu sơ bcho thy năm 2010 mặt hàng gạo đạt kỷ lc cả vkhi lưng và giá trị xut khu. Ưc xuất khẩu tháng 12 đạt 500 ngàn tấn, thu về 245 triệu USD. Lượng go xuất khẩu c năm 2010 ưc đạt 6,88 triệu tấn, với kim ngạch 3,23 tỉ USD, so cùng kỳ năm tc tăng 15,4% về lưng và ti 21,2% về giá trị. Giá gạo xuất khẩu tiếp tc tăng nhẹ so với tháng trưc, giá gạo bình quân 11 tháng đạt 468 USD/tấn tăng 5,02% so vi năm trưc. Năm nay, thị trường Inđônêxia tăng tiêu thụ go ca Việt Nam đột biến, gp 24 lần vkhi lượng và 30 lần về giá trị so vi cùng knăm ngoái đưa thị trường này trở thành thị trường ln thứ 3 ca Việt Nam

Trái ngưc vi xuất khẩu gạo, mưa kéo dài làm sản lượng cà phê thu hoch st giảm kéo theo tình hình xuất khẩu cà phê cũng không mấy khả quan. Khi lưng xuất khu năm 2010 chđạt 1,1 triệu tấn và giá trị là 1,67 tỷ USD, giảm xấp xỉ 5% về lượng và 3,7% về giá trị so với năm ngoái. Giá xuất khẩu trung bình xấp xbằng năm 2009. Năm nay, có sthay đi ln vvị trí ca các thị trưng tiêu thụ ln, thị trưng tiêu thđứng đu ca năm 2009 là Bỉ có sự sụt giảm mạnh chỉ bằng 1/3 năm ngoái, tụt xuống vị trí thứ 6. Hoa Kỳ và Đức là hai thị trường tiêu thụ hàng đầu có sự tăng trưởng khá, tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước.

Đối với mặt hàng cao su, xuất khẩu tháng 12 ước đạt 90 ngàn tấn, kim ngạch đạt 325 triệu USD, đưa lượng cao su xuất khẩu cả năm 2010 lên 773 ngàn tấn, kim ngạch đạt 2,32 tỷ USD, chỉ tăng 5,7% về lượng nhưng kim ngạch tăng tới 89,1%. Giá cao su tăng liên tục và nhu cầu cũng không ngừng tăng do sản xuất công nghiệp các nước hồi phục, nguồn dự trữ của các nước này cũng xuống thấp. Điều này được thấy rõ với 10 thị trường tiêu thụ lớn ở Việt Nam, ngoại trừ Trung Quốc thì các thị trường đều tăng mạnh về lượng tiêu thụ cao su, điển hình như Ấn Độ (gấp 3 lần về lượng và 7 lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2009). Bên cạnh đó, nguồn cung lại giảm do sản lượng cao su xuống thấp vì bão lụt ở các nước như Việt Nam, Thái Lan, Malaixia. Giá cao su bình quân 11 tháng đã lên tới 2.923 USD/tấn tăng 82% so với cùng kỳ năm 2009.

Sản phẩm chè ước tháng 12, xuất khẩu đạt 10 ngàn tấn, với giá trị 15 triệu USD. Lượng chè xuất khẩu cả năm 2010 ước đạt 132 ngàn tấn, với kim ngạch 194 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước giảm nhẹ về lượng (-1,94%) nhưng kim ngạch vẫn tăng 7,8%. Giá chè xuất khẩu bình quân 11 tháng đạt 1.469 USD/tấn tăng 10,9% so với cùng kỳ năm 2010, đây cũng là mức giá cao mặc dù chưa bằng mức kỷ lục của năm 2008 là 1.520 USD/tấn. Trong số 10 thị trường lớn của Việt Nam, có Trung Quốc, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất, Arập Xê Út tăng trưởng mạnh, gấp 2 lần cả về lượng và giá trị so với cùng kỳ năm 2009.

Tháng 12, xuất khẩu hạt điều ước đạt 20 ngàn tấn với kim ngạch 120 triệu USD đưa lượng điều xuất khẩu cả năm 2010 ước đạt 196 ngàn tấn, kim ngạch 1,14 tỷ USD, tăng 10,8% về lượng và 34,8% về giá trị so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân 11 tháng đạt 5.737 USD/tấn tăng 21,5 % so với cùng kỳ năm 2009. Tăng trưởng xuất khẩu cũng được thấy ở hầu hết các thị trường tiêu thụ. Hoa Kỳ vẫn giữ vị trí đầu bảng về tiêu thụ điều của Việt Nam, chiếm tỷ trọng 32,6% về giá trị.

Đối với mặt hàng tiêu ước tháng 12 xuất khẩu 6 ngàn tấn, kim ngạch đạt 30 triệu USD. Ước lượng tiêu xuất khẩu 12 tháng năm 2010 đạt 116 ngàn tấn, kim ngạch 419 triệu USD, so cùng kỳ năm trước lượng giảm 13,3% nhưng kim ngạch tăng tới 20,5% so với cùng kì. Giá xuất khẩu bình quân 11 tháng đạt 3.529 USD/tấn, tăng 38,3% so với cùng kỳ. Đây là mặt hàng có giá trị kinh tế cao, hiện nay giá hồ tiêu thô đạt 90.000 – 100.000 đồng/kg tăng gần gấp đôi so với đầu vụ. Ba thị trường tiêu thụ đứng đầu (Hoa Kỳ, Đức, Các Tiểu vương quốc Arập thống nhất) đều thu được thành công với mức tăng trưởng về giá trị là từ 35–85% so với cùng kỳ năm 2009.

Gỗ và sản phẩm gỗ có ba thị trường ln nhất là Hoa K, Nhật Bn, Trung Quc, chiếm 66,3% tỷ trng, đều tăng trưởng khá, trong đó, Trung Quc gp 2 lần so vi cùng knăm 2009. Theo thống kê kim ngạch xuất khẩu tháng 12 ước đạt 330 triệu USD, đưa tng giá trị xuất khẩu ca cả m 2010 đt 3,4 tỷ USD, tăng so vi cùng kỳ là 31,2%.

Thuỷ sản có bước tăng trưởng đáng kể, ước giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 12 đạt 450 triệu USD, nâng tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản 12 tháng lên 4,94 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ.

Như vậy, nhìn chung kết thúc năm 2010 xuất khẩu nông, lâm thủy sản đã thành công và vượt kế hoạch đặt ra, Mặc dù mt smặt hàng có giảm nh về lượng xuất khẩu như cà phê, chè, hạt tiêu, nhưng giá trị xuất khẩu vẫn ở mức tăng trưởng khá.