00:00 Số lượt truy cập: 2669947

Sức lan tỏa chương trình Mỗi xã một sản phẩm tại Hà Giang 

Được đăng : 27/03/2020
Quyết định số 490/QĐ-TTg ngày 7/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về Chương trình Mỗi xã một sản phẩm giai đoạn 2018-2020 (OCOP) đã tạo sự hưởng ứng lan tỏa mạnh mẽ ở khắp các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các chủ thể sản xuất. Sau 2 năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tại Hà Giang, các sản phẩm đặc sản địa phương, sản phẩm làng nghề đã được phát triển mạnh, vừa giúp giữ gìn văn hóa vừa nâng cao sinh kế cho người dân.

mat-ong-bac-ha

Sản phẩm mật ong Bạc hà của HTX Hoa Bạc Hàsản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt 3 sao

Hà Giang là tỉnh có nhiều tiểu vùng khí hậu, có điều kiện thuận lợi để phát triển các sản phẩm thế mạnh như: cam sành, chè shan tuyết, mật ong bạc hà, gạo Già Dui, dược liệu,… Trước đây, khi chưa có chương trình OCOP, những sản phẩm này chưa được các địa phương chú trọng, sản xuất nhỏ lẻ, chưa xây dựng được thương hiệu, nhãn mác, tiêu thụ khó khăn, chưa khẳng định được chỗ đứng trên thị trường. Khi chương trình OCOP được triển khai, nhiều sản phẩm nông nghiệp của tỉnh đã được nghiên cứu sản xuất, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm và mở rộng thị trường. Đến nay, Hà Giang đã đánh giá, phân hạng được 120 sản phẩm, trong đó có 118 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3 đến 4 sao, hai sản phẩm OCOP cấp quốc gia đạt 5 sao.Huyện Quản Bạ (Hà Giang) là một trong những địa phương đi đầu trong việc triển khai chương trình OCOP.

Chương trình OCOP đã mang lại tư duy mới cho các chủ thể sản xuất, các doanh nghiệp và hợp tác xã, từ sản xuất nhỏ lẻ, manh mún sang sản xuất quy mô, theo quy trình kỹ thuật, đáp ứng yêu cầu của thị trường. Do đó, chất lượng các sản phẩm ngày càng được nâng lên rõ rệt. Ông Phạm Ngọc Pha, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Quản Bạ, cho biết thực hiện chương trình OCOP, huyện đã lựa chọn các sản phẩm có thế mạnh của địa phương, tập trung hỗ trợ các chủ thể hoàn thiện các sản phẩm theo chuỗi giá trị, từ đó mới tổ chức thực hiện. Các sản phẩm chứng nhận OCOP được người tiêu dùng biết đến nhiều hơn, mức độ tiêu thụ cũng như thu nhập ngày càng cao hơn.

Năm 2019, toàn huyện có 16 sản phẩm OCOP cấp tỉnh đạt từ 3-4 sao. Năm 2020, huyện Quản Bạ tiếp tục tham gia dự thi với 19 sản phẩm.Hà Giang hiện có 4 sản phẩm gồm: cam, dầu lạc, chè shan tuyết và mật ong bạc hà đang được tiêu thụ trong hệ thống siêu thị Vinmart.Ngoài ra, một số đặc sản của tỉnh đang được người tiêu dùng ưa chuộng như: Cam sành, chè shan tuyết, mật ong bạc hà, thịt bò vàng vùng cao, gạo Già Dui, các loại dược liệu…Nhiều sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận chỉ dẫn địa lý.

Các sản phẩm OCOP đã và đang tạo ra một diện mạo mới trong phát triển kinh tế khu vực nông thôn ở Hà Giang. Chương trình OCOP tham gia giải quyết hàng loạt vấn đề ở nông thôn, như góp phần thúc đẩy nhanh việc tái cơ cấu trong nông nghiệp, cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ trong sản xuất, thông qua các chương trình khuyến nông, khuyến công... để tạo ra sản phẩm có năng suất cao, chất lượng tốt, không ngừng gia tăng giá trị các sản phẩm nông nghiệp, phi nông nghiệp và dịch vụ, góp phần nâng cao đời sống của người dân. Vì vậy, việc triển khai chương trình này được xem là hướng đi phù hợp với bối cảnh hiện tại.

Nguyên Dung