00:00 Số lượt truy cập: 3229006

Chỉ dẫn địa lý sẽ tạo thuận lợi cho quảng bá nông sản Việt 

Được đăng : 03/11/2016
Tại hội thảo về bảo hộ và đăng ký Chỉ dẫn địa lý (GI) do Tổng cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thuộc Ủy ban châu Âu tổ chức ngày 22/4 tại Hà Nội, Trưởng phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, ngài Franz Jessen cho rằng: “Chỉ dẫn địa lý sẽ tạo thuận lợi cho việc quảng bá các sản phẩm, đặc biệt là các nông sản tại thị trường EU cũng như quốc tế”.

Theo ngài Franz Jessen, khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (FTA) có hiệu lực, Việt Nam cần phải có những sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý khi tiếp cận vào EU. Hiệp định cũng sẽ khuyến khích các nhà sản xuất có chỉ dẫn địa lý của Việt Nam đăng ký để được bảo hộ trực tiếp tại Liên minh châu Âu.

Chỉ dẫn địa lý là công cụ phát triển thị trường. Các sản phẩm đăng ký chỉ dẫn địa lý sẽ có sự cạnh tranh bình đẳng trên thị trường và đương nhiên có giá bán cơ hơn so với các sản phẩm cùng loại không có GI. Bên cạnh đó, đây còn là công cụ chống lại hàng nhái, hàng giả. Thực tế cho thấy, các chương trình bảo hộ có tác động kinh tế - xã hội tích cực và quan trọng đối với nhiều vùng nông nghiệp và nông thôn xa xôi, nơi phần lớn các sản phẩm này được sản xuất và chế biến...  

 
Ông Trần Hữu Nam, Phó cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cho rằng: “Chỉ dẫn địa lý không chỉ có thể khai thác hiệu quả từ khía cạnh thương mại mà còn có thể giải quyết nhu cầu đa dạng về thực phẩm, an toàn thực phẩm, bảo tồn tài nguyên thiên nhiên và đa dạng sinh học. Hiện nước mắm Phú Quốc, một nhà sản xuất của Việt Nam mới được đăng ký chỉ dẫn địa lý tại EU đã mở đường cho việc đăng ký các sản phẩm GI khác của Việt Nam tại EU”.

Theo ông Trần Hữu Nam, đã có 35 sản phẩm được đăng ký chỉ dẫn địa lý tại Việt Nam, trong đó có 3 sản phẩm nước ngoài. Việt Nam có khoảng 1.000 sản phẩm có khả năng đăng ký chỉ dẫn địa lý.