00:00 Số lượt truy cập: 3230989

Minh oan cho con cá Việt! 

Được đăng : 03/11/2016

Bức thư của ông Romano Marabelli-Vụ trưởng Vụ Thú y - Dinh dưỡng và An toàn thực phẩm thuộc Bộ Lao động - Y tế và Chính sách xã hội Italia-phản hồi cho Bộ NNPTNT VN mới đây đã minh oan cho sản phẩm cá tra VN tại thị trường nước này: "Không tồn tại mối nguy hiểm nào từ cá tra VN xuất khẩu (XK)".


Dư luận xấu về chất lượng và sự an toàn của sản phẩm cá tra VN tại thị trường Italia xuất phát từ các ý đồ cạnh tranh không lành mạnh, nhằm hạ uy tín và bôi nhọ hình ảnh của sản phẩm Việt. Bức thư của ông Romano Marabelli - không chỉ minh oan, mà còn thể hiện một cung cách làm việc công tâm, trong sáng và đầy trách nhiệm.

Tuy nhiên, hành trình minh oan cho sản phẩm cá Việt sau một thời gian bị các đối thủ cạnh tranh dùng "chiêu độc" chơi bẩn không thể chỉ nhờ cậy vào một bức thư. Để giải toả hoàn toàn dư luận xấu, đặc biệt đối với người tiêu dùng Italia, việc minh oan cần được chủ động từ phía VN. Phải xem việc minh oan cũng là cơ hội để khẳng định vững chắc hơn thương hiệu cá tra VN trên thị trường quốc tế.

Trong số 300 DN XK thuỷ sản sang EU, có 90 DN XK cá tra sang Italia. Việc minh oan trước hết là trách nhiệm của các DN và cộng đồng DN này, nhưng cần có sự hỗ trợ tích cực của các cơ quan chức năng liên quan, và cơ quan đại diện VN tại Italia. Tài liệu, thông tin về con cá tra VN, từ khâu nuôi, chế biến đến khâu kiểm tra chất lượng, an toàn sản phẩm phải được chuẩn bị đầy đủ bằng các ngôn ngữ thích hợp cho việc tuyên truyền tại Italia.

Sự phối hợp thứ hai là từ các đối tác nhập khẩu và phân phối cá tra tại Italia. Họ chính là những người nắm rõ dư luận, tâm lý người tiêu dùng (NTD) và thị trường Italia. Có sự tư vấn, tham mưu đắc lực của họ để mở các đợt tuyên truyền về an toàn và chất lượng của sản phẩm cá tra, hiệu quả minh oan cho sản phẩm cá Việt sẽ cao hơn.

Con cá tra, cá ba sa VN đã đến và khẳng định tại thị trường của khoảng 150 quốc gia trên thế giới. Thế nhưng, chỉ cần một "chiêu bẩn" tại một thị trường cũng có thể gây tác động tiêu cực lan truyền. Cho dù "thương trường là chiến trường", nhưng sự thật bao giờ cũng được tôn trọng. Sự bôi nhọ và ý đồ cạnh tranh đen tối sẽ không có chỗ để khẳng định.

Bức thư của ông Romano Marabelli cũng cho chúng ta một sự suy ngẫm về cách ứng xử đối với các tin đồn không tốt về sản phẩm ngoại tại thị trường Việt.