00:00 Số lượt truy cập: 3228123

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản năm 2011 vượt mục tiêu đặt ra 

Được đăng : 03/11/2016

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản tháng 12 ước đạt 2,2 tỷ USD, đưa giá trị xuất khẩu nông, lâm, thuỷ sản cả năm 2011 xấp xỉ 25 tỷ USD, tăng 27,9% so cùng kỳ năm trước. Như vậy so với mục tiêu đặt ra cho năm 2011 là 23 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã “về đích” thật ấn tượng.


Các mặt hàng nông sản có tốc độ tăng trưởng cao nhất trong nhóm hàng này, ước đạt 13,7 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 33,2%; thuỷ sản ước đạt 6,1 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ; lâm sản ước đạt 4,1 tỷ USD, tăng 12,7% so cùng kỳ. Sự tăng trưởng vượt bậc về giá trị xuất khẩu phần lớn là do xu hướng tăng giá của các mặt hàng nông lâm thuỷ sản trên thế giới mặc dù khối lượng xuất khẩu của hầu hết các mặt hàng đều giảm nhẹ so với năm trước.

Gạo vẫn là một mặt hàng chủ đạo, chiếm giá trị xuất khẩu lớn trong tổng giá trị xuất khẩu nông sản của nước ta. Số liệu sơ bộ cho thấy, năm 2011 xuất khẩu gạo đạt được sự tăng trưởng khá vững chắc. Tháng 12, xuất khẩu ước đạt 400 ngàn tấn, thu về 240 triệu USD. Lượng gạo xuất khẩu cả năm 2011 ước đạt 7,2 triệu tấn, với kim ngạch 3,7 tỷ USD, so cùng kỳ năm trước tăng 4,4% về lượng và 14% về giá trị. Giá gạo xuất khẩu tiếp tục tăng nhẹ so với tháng trước, giá gạo bình quân 11 tháng đạt 510 USD/tấn, tăng 9,1% so với năm trước.

Cùng với xu hướng tăng giá chung của các mặt hàng nông sản, mặt hàng cà phê được đánh giá là mặt hàng tăng trưởng ấn tượng về giá trị. Mặc dù khối lượng cà phê xuất khẩu hầu như không tăng nhưng giá trị xuất khẩu vẫn đạt được sự tăng trưởng kỷ lục. Khối lượng xuất khẩu năm 2011 chỉ đạt 1,2 triệu tấn và giá trị là 2,7 tỷ USD, xấp xỉ về lượng nhưng tăng tới 45,4% về giá trị so với năm ngoái. Giá xuất khẩu trong tháng giảm nhẹ so với tháng trước, giá trung bình 11 tháng đạt 2.205 USD/tấn tăng 49,2% so với cùng kỳ năm 2010. Vị trí các thị trường tiêu thụ cà phê của Việt Nam không có sự thay đổi nhiều so với năm trước, đứng đầu vẫn là Hoa Kỳ (chiếm 11,7%), tiếp theo là Đức (chiếm 10,1%). Một số thị trường có sự tăng trưởng khá là Bỉ (tăng 92,8% về lượng và gấp gần 3 lần về giá trị), và Hà Lan (tăng 46,4% về lượng và gấp 2 lần về giá trị).

Đối với mặt hàng cao su, xuất khẩu cả năm 2011 ước đạt 846 ngàn tấn, với kim ngạch đạt 3,3 tỷ USD, tăng 8,2% về lượng và tăng tới 37,5% về giá trị. Giá cao su đang có xu hướng giảm nhưng so với cùng kỳ năm ngoái vẫn tăng tới 38,2%, giá bình quân 11 tháng đạt 4.039 USD/tấn. Xuất khẩu cao su sang các thị trường lớn tăng trưởng ổn định, ngoại trừ Hàn Quốc (giảm 2,5%) và Nga (giảm 27,7%).

Mặt hàng hồ tiêu được đánh giá tăng mạnh nhất về giá trị trong nhiều năm trở lại đây. Ước tháng 12 xuất khẩu 5 ngàn tấn, kim ngạch đạt 30 triệu USD. Ước lượng tiêu xuất khẩu trong năm 2011 đạt 125 ngàn tấn, kim ngạch 736 triệu USD, so với cùng kỳ năm trước lượng tăng 7,2% và kim ngạch tăng tới 74,6%. Giá xuất khẩu tiêu đã đạt một kỷ lục mới, giá bình quân 11 tháng đạt 5.867 USD/tấn, tăng 66,3% so với cùng kỳ.

Đối với mặt hàng điều, tuy có giảm về lượng nhưng do giá trị tăng nên kim ngạch xuất khẩu vẫn tăng so với cùng kỳ. Tháng 12, xuất khẩu điều ước đạt 17 ngàn tấn với kim ngạch 140 triệu USD. Lượng điều xuất khẩu cả năm 2011 ước đạt 178 ngàn tấn, kim ngạch 1,5 tỷ USD, giảm 8,5% về lượng nhưng giá trị vẫn tăng 30,1% so với cùng kỳ. Giá xuất khẩu bình quân 11 tháng đạt 8.294 USD/tấn, tăng 44,6% so với cùng kỳ năm 2010. Khối lượng xuất khẩu giảm ở hầu hết các thị trường tiêu thụ. Hoa Kỳ vẫn giữ vị trí đầu bảng về tiêu thụ điều của Việt Nam, chiếm gần 1/3 lượng điều xuất khẩu.

Cùng với các mặt hàng về nông sản, lâm sản, đồ gỗ cũng có sự tăng trưởng khá. Tổng giá trị xuất khẩu của cả năm 2011 đạt 3,9 tỷ USD, tăng so với cùng kỳ là 13,4%. Phần lớn các thị trường đều tăng trưởng khá về kim ngạch. Trong đó, ba thị trường lớn nhất là Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Trung Quốc.

Thuỷ sản cũng góp phần vào thành công chung của xuất khẩu nông, lâm, thủy sản. Ước giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản tháng 12 đạt 550 triệu USD, nâng tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy sản 12 tháng lên 6,1 tỷ USD, tăng 21,1% so với cùng kỳ. Các thị trường tiêu thụ thuỷ sản lớn vẫn là Hoa Kỳ và Nhật Bản, chiếm 1/3 giá trị xuất khẩu thuỷ sản. Mặt hàng chiếm ưu thế lớn nhất vẫn là tôm sau đó là cá tra.

Có thể khẳng định, mặc dù trong năm 2011 tình hình kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng xuất khẩu nông, lâm, thủy sản đã có những bước tiến đáng kể, góp phần quan trọng trong việc khắc phục những khó khăn đó. Không chỉ hoàn thành mà còn vượt mục tiêu đặt ra cho năm 2011, nông, lâm, ngư nghiệp đã khẳng định được vai trò chủ đạo và là nền tảng của nền kinh tế nước ta.