00:00 Số lượt truy cập: 2637337

Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ 9 (2021-2022) 

Được đăng : 15/09/2021

trao-giai-2018

 Trao giải nhất Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ 7 (2016- 2017)
cho anh T
ạ Đình Huy (thôn An Mỹ, xã Thượng Vực, Chương Mỹ, Hà Nội)

Được tổ chức 2 năm 1 lần, Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc khơi dậy phong trào hăng say lao động sáng tạo của hội viên, nông dân trên cả nước trong đời sống và trong quá trình sản xuất nông nghiệp. Qua đó kịp thời động viên, khuyến khích những cá nhân, tập thể có những phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích được ứng dụng vào đời sống, sản xuất, góp phần làm tăng năng xuất, nâng cao giá trị sản phẩm, giảm thiểu ô nhiễm môi trường…, góp phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Trên tinh thần đó, ngày 14/9/2021, Ban Thường vụ Trung ương Hội NDVN đã ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ 9 (2021-2022). Cuộc thi được phát động sâu rộng trong toàn hệ thống Hội và hội viên nông dân.

Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ 9 (2021 – 2022) được phát động trong bối cảnh tình hình đại dịch Covid 19 diễn biến hết sức phức tạp trên phạm vi toàn cầu, ảnh hưởng nặng nề đến nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng mà nông nghiệp là ngành chịu hậu quả trực tiếp. Giao thương ngưng đọng, sản xuất đình trệ, thiếu nguồn nhân lực, nhiều chuỗi sản xuất, liên kết bị đứt gãy, sản phẩm nông sản ùn ứ không tiêu thụ được nhiều nơi phải vứt bỏ gây thiệt hại không nhỏ cho người nông dân. Từ đó càng đòi hỏi nhiều sáng tạo trong cách nghĩ, cách làm, cần nhiều sáng kiến cải tiến, các giải pháp mới trong việc sản xuất, tiêu thụ, bảo quản nông sản để thích ứng với điều kiện mới.

Đối tượng tham gia Cuộc thi bao gồm các hội viên nông dân trên cả nước đang làm nghề nông, không phân biệt lứa tuổi, thành phần dân tộc, tôn giáo, giới tính đã tạo ra các giải pháp kỹ thuật hữu ích và áp dụng các giải pháp kỹ thuật có hiệu quả đều có quyền tham gia Cuộc thi này. Nội dung Cuộc thi bao gồm tất cả các giải pháp sáng tạo kỹ thuật phục vụ sản xuất nông nghiệp, đời sống, kinh tế, xã hội ở nông thôn. Trong đó bao gồm các lĩnh vực chính: trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản, sinh học, chế biến nông sản, cơ khí phục vụ nông nghiệp, ngành nghề nông thôn, môi trường và các lĩnh vực khác có liên quan đến sự nghiệp xây dựng và phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Cũng như những cuộc thi trước  Trung ương Hội Nông dân Việt Nam sẽ tiến hành tổ chức chấm các giải pháp dự thi trên cơ sở xem xét nội dung Hồ sơ giải pháp dự thi do Hội ND các tỉnh, thành phố gửi về Trung ương Hội và kết quả thẩm định tại cơ sở đối với các giải pháp dự thi đạt giải. Do vậy, Hội ND các tỉnh, thành phố hướng dẫn hội viên, nông dân (cá nhân, tổ chức) có giải pháp dự thi lập hồ sơ dự thi (ban hành kèm theo kế hoạch này); tổ chức sơ tuyển, xét tuyển, xác nhận Hồ sơ giải pháp dự thi và gửi về Trung ương Hội. Thời hạn nhận, chấm các giải pháp và trao thưởng được quy định như sau: Bắt đầu nhận Hồ sơ dự thi từ khi công bố kế hoạch và thể lệ cuộc thi đến hết ngày 30/7/2022. Chấm và thẩm định các giải pháp dự thi đạt giải từ tháng 8 – 10/2022; trao giải thưởng dự kiến vào cuối quý IV/2022.

Về giải thưởng Cuộc thi: Đối với các tác giả có giải pháp đạt giải được tặng Cúp kèm theo tiền thưởng và Giấy chứng nhận đạt giải của Trung ương Hội. Một số tác giả có giải pháp đạt giải cao được tặng Bằng khen của BCH Trung ương Hội NDVN. Ban tổ chức Cuộc thi cũng có các phần thưởng dành cho cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong tuyên truyền, phổ biến Cuộc thi và có nhiều giải pháp dự thi đem lại hiệu quả cao. Dự kiến mức tiền thưởng cho các giải như sau: Giải nhất 30 triệu đồng/giải; Giải nhì 20 triệu đồng/giải; Giải ba 10 triệu đồng/giải; Giải khuyến khích 5 triệu đồng/giải.

    Để Cuộc thi Sáng tạo kỹ thuật nhà nông toàn quốc lần thứ 9 (2021 – 2022) đạt được hiệu quả cao nhất, Trung ương Hội NDVN yêu cầu các cấp Hội vận động, động viên, hướng dẫn các hội viên, nông dân có các ý tưởng, giải pháp tích cực tham gia Cuộc thi; Các tổ chức, cá nhân tham gia xét tuyển, chấm điểm các giải pháp tham dự cần thực hiện nghiêm túc, khách quan, chính xác, đảm bảo số lượng, chất lượng, đúng tiến độ kế hoạch. Đồng thời, quá trình triển khai thực hiện các hoạt động của cuộc thi đảm bảo tính khoa học, tiết kiệm, thiết thực và hiệu quả.


Trường Giang