00:00 Số lượt truy cập: 2666798

Hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giai đoạn 2015 – 2020. 

Được đăng : 02/10/2020

 

quang-binh

  Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình

 

Sáng ngày 1/10/2020, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến tổng kết hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác giai đoạn 2015 – 2020. Tham gia Đồng chủ trì Hội nghị có các đồng chí: Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng; Tổng Giám đốc ngân hàng CSXH Dương Quyết Thắng; Trung tướng Nguyễn Văn Đạo- Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh Việt Nam; Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Đỗ Thị Thu Thảo. Bí thư T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Nguyễn Anh Tuấn. Về phía 62 điểm cầu trực tuyến tại các địa phương có đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND các tỉnh, thành phố; các Sở, ban ngành, Ban đại diện Hội đồng quản trị ngân hàng CSXH, tổ chức chính trị- xã hội nhận ủy thác các cấp, Chủ tịch UBND cấp xã, Tổ trưởng Tổ TK&VV tại các địa phương.


Thực hiện Nghị định số 78/2002/NĐ – CP ngày 04/10/2020 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Ngân hàng Chính sách khác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội. Cùng với việc hình thành mạng lưới Tổ tiết kiệm và vay vốn đến các thôn, ấp, bản, làng trên toàn quốc, phương thức ủy thác đã huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị từ trung ương đến địa phương, gắn kết 04 nhà (Ngân hàng, Chính quyền, Tổ chức chính trị - xã hội và tổ vay vốn) cùng chung tay giúp sức người nghèo, đối tượng chính sách biết sử dụng vốn vay, tạo sinh kế, tạo việc làm, nâng cao thu nhập, ổn định cuộc sống, góp phần tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bên vững, xây dựng nông thôn mới.


Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, đồng chí Thào Xuân Sùng -  Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Ban Chấp hành T.Ư Hội NDVN đã khẳng định: Phương thức ủy thác một số nội dung công việc qua các tổ chức chính trị- xã hội là sáng tạo, phù hợp với tôn chỉ hoạt động của các tổ chức chính trị- xã hội, phù hợp với tính chất chính trị, xã hội của vốn tín dụng chính sách, phát huy tối đa hiệu quả của đồng vốn cho vay; qua đó, đóng góp tích cực cho phát triển bền vững của ngân hàng CSXH, xây dựng tổ chức chính trị- xã hội vững mạnh và thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội. Phương thức ủy thác này đã khẳng định tính ưu việt riêng có của tín dụng chính sách xã hội.
Cho đến thời điểm 31/8, tổng dư nợ chương trình tín dụng thực hiện theo phương thức cho vay ủy thác đạt 220.545 tỷ đồng, chiếm 99,56% tổng dư nợ của ngân hàng CSXH (tăng 90.491 tỷ đồng so với năm 2014); tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm đạt 11,8%, với gần 6,5 triệu tổ viên đang còn dư nợ thông qua mạng lưới 173.712 Tổ TK&VV.  Dư nợ ủy thác thông qua Hội Nông dân chiếm 30,6%, Hội liên hiệp Phụ nữ chiếm 38,8%, Hội Cựu Chiến binh chiếm 16,7%, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh chiếm 13,9%.
Qua 5 năm thực hiện , tổng doanh số cho vay ủy thác hiện đạt 334.061 tỷ đồng (chiếm 98,8% tổng doanh số cho vay), cho hơn 12 triệu lượt khách hàng vay vốn. Đối với T.Ư Hội Nông dân Việt Nam ngay từ những ngày đầu sát cánh cùng với ngân hàng trong nhiệm vụ thực thi tín dụng chính sách xã hội đã luôn xác định đây là một chủ trương đúng đắn của Đảng, Nhà nước, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế- xã hội, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng sách có cơ hội vay vốn, áp dụng khoa học  kỹ thuật vào sản xuất, nâng cao năng suất, chất lượng hàng hóa,…), vươn lên làm giàu chính đáng. Đồng thời, đây cũng là nhiệm vụ quan trọng của tổ chức Hội trong công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của hội viên, nông dân; thúc đẩy các phong trào thi đua do Hội phát động mà trọng tâm là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững”.
Ở mỗi cấp, Hội Nông dân đều phân công một đồng chí lãnh đạo trực tiếp phụ trách và bố trí cán bộ hoặc bộ phận chuyên trách theo dõi, tổ chức thực hiện. Cơ chế ủy thác cho vay đã được các cấp Hội phối hợp cùng với ngân hàng CSXH thường xuyên có sự điều chỉnh để phù hợp với tình hình thực tế chung của từng địa phương, tạo điều kiện thuận lợi hơn trong quá trình triển khai công việc. Hơn 5 năm qua, dư nợ nhận ủy thác qua kênh của Hội Nông dân các cấp liên tục tăng trưởng. Từ 42.623 tỷ đồng (thời điểm cuối năm 2014) đã được nâng lên 67.442 tỷ đồng vào 31/8/2020 và chiếm tỷ trọng 30,58% tổng dư nợ của ngân hàng CSXH ủy thác cho các tổ chức chính trị- xã hội.


Tại các điểm cầu, đại biểu tập trung thảo luận về những kết quả đạt được. Đồng thời, chia sẻ những kinh nghiệm, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện hoạt động ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận T.Ư Nguyễn Lam đã khẳng định phương thức ủy thác qua các tổ chức chính trị- xã hội và mô hình Tổ TK&VV không chỉ là một kênh dẫn vốn tín dụng hiệu quả mà còn là một cách làm hay, một mô hình sáng tạo trong thực hiện công tác dân vận thời kỳ đổi mới.

Kết luận Hội nghị, ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc ngân hàng CSXH Dương Quyết Thắng cho biết: Thời gian qua, các tổ chức chính trị- xã hội đã cùng đồng hành với ngân hàng CSXH, luôn thấu hiểu lòng dân, tận tâm phục vụ. Nhờ đó, đã tạo nên sự thành công của hoạt động tín dụng chính sách xã hội; được Đảng, Nhà nước và các tổ chức quốc tế ghi nhận. Trong giai đoạn tiếp theo, hoạt động ủy thác cho vay thông qua các tổ chức chính trị - xã hội tiếp tục là một kênh dẫn vốn quan trọng để giúp hoạt động tín dụng chính sách xã hội phát triển theo hướng ổn định, bền vững. Qua đó, tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, đảm bảo 100% hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có nhu cầu, đủ điều kiện vay vốn được thụ hưởng các chương trình tín dụng và tiếp cận với các dịch vụ do ngân hàng CSXH cung cấp.

Chu Hương