00:00 Số lượt truy cập: 2682973

Xã Bảo Lâm phấn đấu đạt chuẩn Nông thôn mới trong năm 2023 

Được đăng : 10/10/2023
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 263/QĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ về “ Phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 – 2025”, trong khi nhiều địa phương trong cả nước phấn khởi đạt chuẩn NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu và đặc biệt đã có những địa phương đạt tiêu chuẩn NTM thông minh thì xã Bảo Lâm, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn vẫn đang nỗ lực phấn đấu đạt các tiêu chí chuẩn NTM trong năm 2023.

 

Bảo Lâm là xã miền núi, biên giới của huyện Cao Lộc, có 775 hộ với 3.375 nhân khẩu,  cùng sinh sống tại 7 thôn, trong đó phần lớn là đồng bào Tày, Nùng. Với đặc thù là xã biên giới, kinh tế chủ yếu làm nông nghiệp, lâm nghiệp; trình độ dân trí không đồng đều, đời sống người dân còn thấp, điều kiện cơ sở hạ tầng thiếu thốn.

Việc đưa Bảo Lâm đạt chuẩn NTM đòi hỏi sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy đảng, các cấp chính quyền tỉnh Lạng Sơn. Nguyên nhân là xã ở miền núi rộng, dân cư phân bố rải rác nên khó khăn trong đầu tư hoàn chỉnh cơ sở hạ tầng, nhất là hệ thống đường giao thông, thủy lợi. Ðịa hình đồi núi, độ dốc lớn, thiếu quỹ đất để xây dựng, mở rộng các trường học đạt chuẩn. Do cách xa các thị trường lớn, hạn chế trong bao tiêu, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp nên sản xuất hàng hóa chưa phát triển, thu nhập người dân hạn chế, tỷ lệ hộ nghèo cao, khả năng đóng góp của người dân có hạn. Tuy nhiên, với những khó khăn đặc thù như vậy nhưng tỉnh Lạng Sơn quyết tâm đưa Bảo Lâm hoàn thành các tiêu chí và đạt chuẩn NTM trong năm 2023.

Tính đến tháng 8 n ăm 2023, xã Bảo Lâm đã đạt 8/19 tiêu chí, gồm: Quy hoạch (đạt 2/2 chỉ tiêu); thủy lợi và phòng, chống thiên tai (đạt 3/3 chỉ tiêu); hệ thống điện (đạt 2/2 chỉ tiêu); cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn (đạt); lao động (đạt 2/2 chỉ tiêu); giáo dục và đào tạo (đạt 2/2 chỉ tiêu); văn hóa (đạt); môi trường và an toàn thực phẩm (đạt 12/12 chỉ tiêu). Các chỉ tiêu về tỷ lệ tham gia thẻ BHYT tự nguyện, sổ khám chữa bệnh điện tử của Nhân dân được nâng lên; có giải pháp hỗ trợ giảm tỷ lệ nhà tạm, nhà dột nát; Nhân dân tự nguyện hiến đất để thực hiện công trình giao thông; cảnh quan môi trường được giữ gìn, bảo vệ. Các cơ sở hạ tầng thiết yếu trên địa bàn xã được đầu tư, sửa chữa; hệ thống chính trị ở cơ sở tiếp tục được củng cố, thu nhập và điều kiện sống của Nhân dân ngày càng được nâng cao…

Với quyết tâm cao đưa Bảo Lâm về đích NTM trong năm nay, các cấp chính quyền đã không ngừng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiểu rõ các nội dung xây dựng nông thôn mới để người dân hiểu vai trò của mình trong việc thực hiện Chương trình với mục tiêu ‘‘Dân biết, dân làm, dân kiểm tra và dân hưởng lợi".

Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Cao Lộc, các phòng, ban, ngành liên quan với vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình cùng nhân dân xã chung tay vào cuộc, phấn đấu hoàn thành từng chỉ tiêu cụ thể theo đúng tiến độ kế hoạch đề ra. UBND huyện Cao Lộc cũng phát động phong trào, trực tiếp cử cán bộ, công chức, chiến sỹ lực lượng vũ trang xuống cơ sở hỗ trợ xã xây dựng nông thôn mới. Đồng thời tổ chức tập huấn, hướng dẫn thực hiện các nội dung tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới năm 2023 cho xã Bảo Lâm với 80 người tham dự.

UBND xã Bảo Lâm cũng thành lập các tổ tự quản về môi trường, định kỳ ra quân tổng vệ sinh môi trường ít nhất 2 lần/tháng nhằm làm sạch đẹp cảnh quan và dần nâng cao nhận thức nhân dân, thay đổi hành vi, thói quen bảo vệ môi trường. Môi trường nông thôn không ngừng được cải thiện, góp phần nâng cao sức khỏe, chất lượng cuộc sống cho người dân. Chất thải rắn được thu gom, xử lý theo quy trình. Các hộ gia đình được hướng dẫn, tuyên truyền phân loại rác tại nguồn.

Vấn đề giáo dục nghề nghiệp, đào tạo tạo nghề, giải quyết việc làm được chú trọng, nhất là lao động tại chỗ, sản xuất sản phẩm nông dản truyền thống. Các hộ dân được sử dụng điện, nước sạch hợp vệ sinh. Nhiều hộ dân được hướng dẫn xây dựng mô hình chăn nuôi, đưa khoa học kỹ thuật vào sản xuất như: mở rộng diện tích trồng khoai tây, dưa hấu, chăm sóc vườn hồi...

Hiện tại, với những khó khăn còn tồn tại như: tiến độ xây dựng một số hạng mục như sân thể thao, nhà văn hóa thôn; khó khăn trọng vận động người dân tham gia thẻ bảo hiểm y tế tự nguyện… UBND huyện Cao Lộc chỉ đạo các phòng, ban và UBND xã Bảo Lâm rà soát các nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch cụ thể, thời gian hoàn thành, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án. Khi có khó khăn vướng mắc cần báo cáo các cấp có thẩm quyền để tập trung xử lý, tháo gỡ kịp thời. Cấp ủy đảng, chính quyền, phòng ban chuyên môn tập trung cao để hoàn thành việc đưa xã biên giới khó khăn Bảo Lâm hoàn thành Chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm nay.

 

Tuấn Anh