00:00 Số lượt truy cập: 2668407

Đam mê hiện thực hóa giấc mơ “nấm Việt” 

Được đăng : 30/08/2020
Sở hữu trong tay nhà máy sản xuất nấm theo công nghệ Hàn Quốc, cho doanh thu lên đến 30-36 tỷ/năm, anh Triệu Quang Trung ở thôn Thanh Sơn, xã Minh Phú (Sóc Sơn, Hà Nội) xứng đáng được tôn vinh là một trong 63 nông dân xuất sắc toàn quốc năm 2020.

Đang là sinh viên Đại học Giao thông vận tải nhưng anh Trung đã anh quyết định bỏ học để theo đuổi giấc mơ trồng nấm theo công nghệ cao. Để biến giấc mơ thành hiện thực, anh Trung sang Hàn Quốc theo học hệ thực tập sinh 4 năm ngành vi sinh, nấm ăn, nấm dược liệu thuộc Khoa Vi sinh (trường ĐH Konkuk) - một lĩnh vực rất phát triển tại đây. Năm 1998, sau khi tốt nghiệp anh làm việc tại Trung tâm nghiên cứu nấm tỉnh Kyungito, Hàn Quốc với mức lương khá, điều kiện làm việc tốt. Nhưng với mong muốn có thể sản xuất ra những loại nấm “made in Việt Nam”, anh Trung quyết định xin nghỉ việc về nước. Năm 2004, sau khi về Việt Nam anh Trung đã tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu nấm ăn, đồng thời, thường xuyên đi thăm các trang trại trồng nấm để học hỏi thêm kỹ thuật sản xuất cho phù hợp với thời tiết trong nước. Đến năm 2014, sau một thời gian tìm tòi, nghiên cứu, làm thêm, kinh doanh tích cóp được một khoản vốn, anh Trung bắt đầu xây dựng nhà máy sản xuất nấm với diện tích 2.400m2 ở xã Minh Phú (huyện Sóc Sơn) trên dây truyền sản xuất hiện đại ngang ngửa Hàn Quốc. Với số tiền đầu tư gần 30 tỷ đồng anh Trung đã đánh cược bằng tất cả nguồn vốn tích lũy được trong hơn 15 năm lao động cật lực và khoản tiền vay mượn từ bạn bè, người thân. Quy trình sản xuất được xây dựng hoàn toàn khép kín, từ công đoạn trộn, ủ nguyên liệu, cấy giống, ươm sợi tới nuôi trồng và thu hoạch. Toàn bộ quy trình được thực hiện trong phòng kín hoàn toàn không bị chi phối bởi yếu tố nhiệt độ, thời tiết.  Sản phẩm lượng và chất lượng sản phẩm đồng đều hơn so với cách sản xuất nấm truyền thống. Nhằm tăng sức cạnh tranh trên thị trường, năm 2014, anh đã đăng ký thương hiệu “Nấm Việt KMS”.

Trong những năm đầu, khó khăn luôn bủa vây. Quá trình sản xuất bị hỏng, nấm mốc gần như toàn bộ, chiếm đến 95% do là nguồn nguyên liệu đầu vào không đạt tiêu chuẩn, như: độ ẩm quá cao, bảo quản không tốt,... Khi những mẻ nấm sạch đầu tiên ra đời, anh Trung mang từng cây đi giới thiệu, trưng bày ở các đại lý, siêu thị, nhà hàng, khu chung cư. Không ngờ một số đối tượng xấu đã tung ra nhiều tin đồn thổi về sản phẩm nấm KMS là nấm Trung Quốc gắn mác nấm sạch. Để thuyết phục mọi người, anh Trung mang cả những lọ nấm để nguyên trong khay chưa thu hái cho người mua thấy trực tiếp. Sau khi ăn thấy ngon, mọi người giới thiệu cho nhau nên dần dần lượng khách ngày một đông. Tuy vậy, số lượng nấm bán ra không đáng kể, chỉ 20-30 kg/ngày cộng với số lượng nấm hỏng mốc trong 2 năm 2015-2016 anh Trung thiệt hại tới 6-7 tỷ đồng. Không tránh được cảm giác thất vọng, nhưng anh vẫn quyết tâm không thể bỏ cuộc. Anh lại cố xoay xở tiền vốn, vay mượn ngân hàng, bạn bè, anh em họ hàng mỗi người một ít để vượt qua giai đoạn khó khăn. Sau những lần thất bại, anh đã rút ra được nhiều kinh nghiệm. Anh đã tìm được nguồn nguyên liệu ổn định, đạt tiêu chuẩn về độ ẩm, chất lượng nên những mẻ nấm sau này cho tỷ lệ thành công 90-95%. Đến năm 2017, anh Trung mở rộng diện tích nhà xưởng lên 3.600 m2, tiếp tục phát triển. Đến nay, diện tích trang trại nấm của anh đã lên đến 5.000m2 với sản lượng đạt 330 tấn/năm. Những năm gần đây, trang trại nấm của anh cho doanh thu 30-36 tỷ/năm, trừ chi phí lãi khoảng 3-3,5 tỷ/năm.

Hiện nay, xưởng sản xuất của anh Trung nuôi trồng chủ yếu loại nấm gồm: Sò yến, đùi gà, ngọc châm, nấm sò NoTaKy, nấm hương tươi, nấm sừng hươu, đông cô và linh chi, với sản lượng khoảng 600kg đến 800 kg/1 ngày.

 binh-4

 

 Anh Trung đang kiểm tra chất lượng nấm 

 

 

Anh Trung chia sẻ, sản xuất nấm công nghiệp chỉ cần duy trì môi trường nhân tạo ở nhiệt độ 18-20 độ C, phun sương tạo độ ẩm 85-90%. Nhờ đó, nấm có thể sản xuất quanh năm, sản lượng ổn định, không phụ thuộc vào thời tiết. Nấm được chăm sóc, bảo quản ở nhiệt độ phù hợp với từng giai đoạn sinh trưởng, phát triển. Trong các khâu sản xuất: chuẩn bị nguyên liệu, trộn nguyên liệu; hấp thanh trùng; cấy giống; đưa vào ngâm sợi; đưa ra nuôi trồng thì khâu đầu tiên là quan trọng nhất, quyết định 90% sự thành công của một mẻ nấm. Đối với nấm ăn loại ngắn ngày nhất từ lúc cấy giống đến khi thu hoạch hết 45 ngày, loại dài ngày nhất hết 100 ngày, anh Trung cho hay.

Đến nay thương hiệu nấm của anh đã được khách hàng thông thái, tin dùng. Công ty hiện đang phân phối sản phẩm tại rất nhiều siêu thị, chuỗi cửa hàng trên địa bàn Thành phố Hà Nội như siêu thị Vinmart, BigC và cả hệ thống siêu thị Fivemart, Aone, Megas và hệ thống siêu thị mini toàn quốc. Để sản phẩm của công ty có thể đứng vững trên thị trường và cạnh tranh được với các mặt hàng của Trung Quốc anh Trung đã xây dựng thương hiệu “nấm Việt KMS” bảo đảm tốt tiêu chí an toàn vệ sinh thực phẩm theo tiêu chuẩn VietGAP.

Khu xưởng sản xuất nấm của giúp tạo công ăn việc làm thường xuyên cho 30 nhân công. Có những thời điểm từ tháng 10 đến tháng 2 năm sau, khách đặt hàng nhiều, nấm thu hoạch không đủ bán, luôn trong tình trạng cháy hàng. Anh còn hợp tác với một số tập đoàn lớn, các công ty về thực phẩm và mở rộng nhà máy sản xuất nấm ở Bắc Ninh do sản lượng chưa đáp ứng đủ nhu cầu thị trường. Anh đang thử nghiệm sản xuất nấm dược liệu, song sản phẩm này đang trong quá trình làm thử nghiệm để thăm dò thị trường vì đầu ra chưa ổn định.

Thành quả 20 năm nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi để theo đuổi đam mê về một mô hình sản xuất nấm hữu cơ hiện đại, thành quả anh Trung đạt được không chỉ hiện thực hóa giấc mơ “nấm Việt” mà còn góp phần thúc đẩy nền kinh tế - xã hội tại địa phương.                                                                                     ( Nguyên Bình)