00:00 Số lượt truy cập: 2667308

KẾT QUẢ PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG KHOA HỌC CÔNG NGHỆ GIỮA HỘI NÔNG DÂN VIỆT NAM VỚI BỘ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ NĂM 2017 

Được đăng : 07/12/2017
Nhằm đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân cả nước tích cực ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ để nâng cao hiệu quả trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ; thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, góp phần hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn và nâng cao trình độ ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật của hội viên nông dân trong sản xuất và đời sống. Căn cứ nội dung Chương trình phối hợp đã ký và chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện của hai ngành, Ban Thường vụ Hội Nông dân và Lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đã tập trung vào công tác chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện Chương trình.

Đó là: Tổ chức tuyên truyền, triển khai phổ biến nội dung của Chương trình hỗ trợ ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn, miền núi, vùng dân tộc thiểu số giai đoạn 2016-2025  theo Quyết định số 1747/QĐ-TTg ngày 13 tháng 10 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ. Phối hợp với các ngành liên quan tới nông nghiệp, nông thôn, vệ sinh môi trường, văn hoá, xã hội đẩy mạnh công tác vận động, hư­­ớng dẫn, khuyến khích, hỗ trợ để thu hút hội viên, nông dân tích cực tham gia ứng dụng, chuyển giao các thành tựu khoa học và công nghệ vào phát triển sản xuất, cải thiện đời sống. Đặc biệt có một số tỉnh đã chủ động phối hợp với các doanh nghiệp sản xuất vật tư phân bón, các tổ chức khoa học công nghệ để tranh thủ sự hỗ trợ về kinh phí và khoa học công nghệ giúp nông dân xây dựng các mô hình khoa học công vào sản xuất, nâng cao hiệu quả đầu tư. Nghiên cứu và tổ chức nhiều hình thức và phương pháp tuyên truyền, phổ biến kiến thức khoa học công nghệ trong nông thôn, nông dân. Từ những hoạt động trên đến hết năm 2017 đã đạt được một số kết quả trên các mặt sau:

Về công tác tuyên truyền, phổ biến các tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ

Bản tin “Khoa học với nhà nông” và Website “Khoa học cho nhà nông” của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam trong năm đã cung cấp 2670 tin, bài, quy trình về KHCN phục vụ nông nghiệp, nông thôn, nông dân và đến nay có trên 417.320  lượt người truy cập vào Website này. Bản tin “Khoa học với nhà nông” đã phát hành 6 số với 24.000 bản đến cấp tỉnh, huyện và một số xã. Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã tổ chức sản xuất trên 8400 đĩa DVD gửi đến các cấp Hội nông dân, điểm bưu điện văn hóa xã để tuyên truyền các mô hình nông dân sản xuất giỏi ứng dụng KHCN vào sản xuất thành công. Phối hợp với các kênh truyền hình VTV1, VTC16, VTV2, Tổng công ty phân bón Bình điền, Tập đoàn đạm Phú Mỹ, Ngân hàng nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tổng công ty supe phốt phát và hóa chất Lâm Thao tổ chức Giải nông dân xuất sắc 30 năm đổi mới; Tổ chức cuộc thi và vinh danh các sản phẩm nông nghiệp tiêu biểu; Tổ chức Hội nghị sản xuất kinh doanh giỏi toàn quốc, nhằm tôn vinh những tập thể, cá nhân có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua ứng dụng KHCN vào sản xuất thành công; Đặc biệt trong năm Trung ương Hội phối hợp với các Bộ ngành, các tập đoàn kinh tế tổ chức thành công Cuộc thi Nhà Nông đua tài toàn quốc lần thứ 4. Đây là sân chơi rất bổ ích cho cán bộ, hội viên nông dân trau dồi các kiến thức khoa học trong sản xuất nông nghiệp; đồng thời tạo động lực cổ vũ phong trào thi đua sôi nổi, sâu rộng đến từng nhà, từng doanh nghiệp nông nghiệp. Cùng với phương pháp tuyên truyền miệng, trên các báo, tạp chí của Hội như Báo Nông thôn Ngày nay đã tăng cường thêm các nội dung mới; Tạp chí Nông thôn mới và trên Website Hội Nông dân Việt Nam.Công tác tuyên truyền được quan tâm hàng đầu và được tổ chức thường xuyên, liên tục thông qua nhiều kênh thông tin khác nhau.

Tất cả 63 tỉnh, thành Hội đều có trang tuyên truyền công tác Hội và phong trào nông dân, trong đó có nội dung liên quan phổ biến khoa học công nghệ trên Báo và Đài PT-TH địa phư­ơng. Hầu hết các tỉnh, thành Hội đã có Bản tin công tác Hội thường kỳ, trong đó có chuyên mục phổ biến KHKT cho hội viên, nông dân với 12 số/năm.Trong năm 2017 đã có 168 Chương trình được các Đài truyền hình các tỉnh phát sóng dưới dạng phóng sự, có 386 bài viết được đưa tin. Hội Nông dân các tỉnh, thành phố kết hợp với các sở Khoa học và Công nghệ tổ chức biên soạn và phát hành hàng chục vạn ấn phẩm. Công tác tuyên truyền thông qua hội thảo, sinh hoạt chi, tổ hội luôn được quan tâm và đã triển khai được 15.976 cuộc, với 2.167.017 lượt người tham gia.

Về tổ chức Cuộc thi Sáng tạo nhà nông lần thứ VII năm 2016-2017 và các hoạt động khuyến khích sáng tạo khác của nông dân

Cuộc thi sáng tạo nhà nông lần thứ VII (2016-2017) được phát động từ tháng 12 năm 2015, Cuộc thi được triển khai từ cấp Trung ương đến 63 tỉnh, thành,  huyện thị cơ sở Hội và đến từng hội viên, nông dân. Mục đích cuộc thi nhằm khơi dậy phong trào sáng tạo kỹ thuật trong lao động sản xuất và đời sống của nông dân cả nước, góp phần đưa nhanh các tiến bộ khoa học kỹ thuật ứng dụng và sản xuất nông nghiệp, nông thôn phục vụ thiết thực cho đẩy nhanh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

Đến cuối năm 2017 đã có hàng trăm giải pháp sáng tạo kỹ thuật, công nghệ của nông dân gửi về các Ban tổ chức cuộc thi cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Các giải pháp của nông dân rất phong phú thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau và có tính ứng dụng rất cao. Hầu hết các giải pháp, sản phẩm dự thi đều có ý tưởng xuất phát từ thực tế, từ những trăn trở của người nông dân nhằm ứng dụng hiệu quả các giải pháp sáng tạo về khoa học và công nghệ phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và đời sống của người nông dân. Đến nay ở cấp trung ương Hội đã thành lập Ban Tổ chức Cuộc thi, Ban giám khảo để chấm thi và chọn ra các tác giả, đồng tác giả và tổ chức khen thưởng, trong đó có 1 giải nhất, 02 giải nhì, 03 giải ba và 06 giải khuyến khích.

Ngoài Cuộc thi sáng tạo nhà nông do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam tổ chức 3 Hội chợ nông sản chất lượng cao tại 3 Khu vực, đây là các sân chơi rất quan trong cho các nông dân say mê sáng tạo có thể tham gia, đồng thời cũng là nơi kết nối, cung cấp nhiều thông tin rất hữu ích, là nơi chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ mới cho nông dân.

Về công tác tập huấn cho nông dân

Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Nông vận - Hội Nông dân Việt Nam phối hợp Hội Nông dân các tỉnh, thành phố tổ chức tập huấn cho 5 tỉnh về sử dụng chế phẩm AT vi sinh và xử lý trực tiếp rơm rạ trên đồng ruộng được 878 ha tạo ra được 983.700 kg phân hữu cơ vi sinh; đồng thời hướng dẫn cho nông dân phối trộn chế phẩm AT vi sinh với chất thải chăn nuôi, phế phụ phẩm trong ngành chế biến nông sản để trở thành phân bón hữu cơ vinh sinh bón cho đồng ruộng, góp phần quan trọng vào việc làm giảm giá thành trong sản xuất nâng cao chất lượng nông sản và giảm ô nhiễm môi trường sản xuất cũng như môi trường sống ở cộng đồng dân cư. Tổ chức  tập huấn cho nông dân 5 tỉnh về sử dụng BioWish trong nông nghiệp cho 870 lượt người tham gia, xây dựng được 15 mô hình sử dụng Biowish, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong năm 2017, cả nước có 63 tỉnh tổ chức lớp tập huấn ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, kinh doanh, dịch vụ góp phần cải thiện đời sống cho nông dân; tổ chức được 25.619 lớp, có 1.986.442 người tham gia; Việc triển khai xây dựng các mô hình trình diễn ứng dụng khoa học công nghệ cho nông dân được triển khai mạnh mẽ, trong năm 2017 đã xây dựng được 3.412 mô hình với tổng số tiền 8 tỷ626 triệu đồng; tổ chức xây dựng được 364 dự án với tổng kinh phí 15 tỷ 285 triệu đồng.

Các ban, đơn vị cơ quan Trung ư­ơng Hội như Ban Tuyên huấn, Ban Dân tộc miền núi, Ban Kinh tế, Ban Xã hội, Trường trung cấp nghề, Trung tâm Hỗ trợ nông dân… đều tổ chức tập huấn theo nhiệm vụ được phân công, trong đó tập trung nhiều vào các lĩnh vực kỹ thuật sản xuất nông nghiệp; nước sạch nông thôn và vệ sinh môi trường, chế biến bảo quản nông sản và có hàng triệu lượt người tham gia.

Chương trình Nông thôn, Miền núi.

Các dự án do Trung ương quản lý tập trung vào các dự án ứng dụng các tiến bộ KHCN trong trồng trọt và nuôi trồng thủy sản chất lượng cao đó là dự án nuôi cá chiên trong lồng bè đảm bảo an toàn sinh học tại tỉnh Hà Giang và tỉnh Tuyên Quang; dự án “Xây dựng mô hình ứng dụng đồng bộ các tiến bộ khoa học kỹ thuật và chuyển giao công nghệ sản xuất cà chua thương phẩm chất lượng cao, theo hướng VIETGAP tại 5 tỉnh phía Bắc”; đó là: tỉnh Nam Định, Phú Thọ, Sơn La, Yên Bái và thành phố Hải Phòng; trong đó xây dựng mô hình tại thành phố Hải Phòng sản xuất cà chua theo tiêu chuẩn VIETGAP. Đến nay đã có nhiều tỉnh, thành phố đến thăm quan học tập kinh nghiệm.

Chương trình Nông thôn miền núi năm 2017 các tỉnh đã tổ chức triển khai và thực hiện các dự án ứng dụng các tiến bộ khoa học công nghệ cho nông dân; trong đó nhiều tỉnh dự án được hỗ trợ từ ngân sách sự nghiệp khoa học và công nghệ của Trung ương. Thông qua các dự án này có nhiều mô hình ứng dụng và chuyển giao công nghệ tiên tiến, phù hợp vào các khâu sản xuất, chế biến, bảo quản tại các địa bàn nông thôn, miền núi nhằm nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của nông sản hàng hóa trên thị trường trong và ngoài nước, từng bước hình thành thị trường công nghệ và dịch vụ ở nông thôn, tạo đà cho việc ứng dụng nhanh các thành tựu khoa học và công nghệ vào sản xuất và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội khu vực nông thôn, miền núi theo hướng công nghiệp hóa - hiện đại hóa./.

 

 

Lê Văn Khôi