00:00 Số lượt truy cập: 1050505

Trồng chanh leo ngọt ứng dụng hệ thống vòi phun tự động tiết kiệm nước và điều khiển tầm xa bằng điện thoại thông minh 

Được đăng : 03/07/2020

ong-nguyen-huu-cong-ben-phai-voi-mo-hinh-tuoi-nuoc-bang-dien-thoai-thong-minh 
Ông Nguyễn Hữu Công (bên phải) với mô hình tưới nước bằng điện thoại thông minh

Là nông dân chân lấm, tay bùn, mới chỉ học hết lớp 9,  ông Nguyễn Hữu Công, Hội viên nông dân ấp Phụng Sơn, xã Song Phụng, huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng đã tự mày mò, tìm tòi học hỏi, sáng chế và thực hiện thành công mô hình “Trồng Chanh leo ngọt ứng dụng hệ thống vòi phun tự động tiết kiệm nước và điều khiển tầm xa bằng điện thoại thông minh” nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu, giảm thiểu chi phí sản xuất, nhân công lao động. Và ông cũng tự mày mò lai ghép, nhân tạo cây giống, đáp ứng điều kiện thổ nhưỡng, khí hậu cho năng suất, chất lượng cao; tận dụng lợi thế của mạng xã hội để quảng bá, tiêu thụ nông sản do chính mình làm ra.

Bắt tay vào nghiên cứu ứng dụng thông qua mạng Internet, do không được đào tạo cơ bản, không kinh nghiệm chuyên môn nên việc tìm hiểu công nghệ cũng mất rất nhiều thời gian và công sức. Sau nhiều ngày mày mò, nghiên cứu, quan sát và học làm theo. Ông tiến hành phác thảo sơ đồ, rồi bắt tay vào thiết kế hệ thống vòi phun tự động tiết kiệm nước điều khiển tầm xa bằng điện thoại thông minh. Hệ thống gồm máy bơm điện, đường ống nhựa cách nhau 4 mét có 1 vòi phun, công tắc IP điều kiển wifi tầm xa, 1 cái điện thoại thông minh có kết nối mạng wifi, 4G. Thời gian triển khai lắp đặt hệ thống khoảng 02 ngày, chi phí 5.800.000 đồng/1.000 m2. Điểm độc đáo nhất của hệ thống là có thể chủ động tưới nước cho vườn cây ở mọi lúc mọi nơi. Cụ thể, ông có thể điều khiển việc tưới cây bằng điện thoại thông minh thông qua kết nối công tắc IP được lắp trong nhà có kết nối wifi với phần mềm điều khiển cài trên điện thoại di động. Khi muốn tưới cho vườn cây, dù đang ở nơi đâu hay đang ăn cơm, uống cà phê, chỉ cần có sóng điện thoại sẽ thao tác trên điện thoại để điều khiển hệ thống phun nước. Từ khi thực hiện hệ thống này, chi phí sản xuất của gia đình ông tiết kiệm được rất nhiều. Nếu như trước khi có hệ thống tưới, thời gian tưới nước cho cây với diện tích 3.500 m2 đất của gia đình, nếu dùng công lao động 01 người phải mất 10 giờ thì nay chỉ còn 10 phút/3.500 m2. Về chi phí tưới nước cũng giảm rất đáng kể, tiền điện tiêu thụ để vận hành hệ thống này cứ mỗi ngày tiêu thụ 0,3 kWh/ngày x 2.500đ/kWh  = 750 đồng/ngày, một tháng chỉ tiêu tốn 22.500 đồng tiền điện phục vụ tưới tiêu.

Việc ứng dụng mô hình này giúp tiết kiện thời gian, giảm công lao động cho gia đình, khắc phục tình trạng thiếu hụt lao động nông thôn, tiết kiệm lượng nước tưới, ứng phó với tình hình hạn hán, xâm nhập mặn hiện nay. Ngoài ra, hệ thống dễ làm có thể tùy chỉnh, cải tiến theo nhu cầu của từng hộ gia đình, giá thành đầu tư cho hệ thống không cao, tuổi thọ có thể đạt 20 năm nếu thiết kế đúng quy cách. Theo bản thân tự đánh giá, cũng như đã được các ngành cấp cấp đến tham quan, học hỏi kinh nghiệm thì mô hình của ông có thể nhân rộng ra nhiều nơi và áp dụng cho nhiều loại cây trồng khác nhau. Định hướng trong thời gian tới, ông tiếp tục cải tiến và lắp đặt hệ thống này cho các vườn còn lại của gia đình và của các nông dân hợp tác trồng chanh leo ngọt trên địa bàn trong tỉnh Sóc Trăng và các vùng lân cận.

Bên cạnh việc làm chủ công nghệ tưới phun tự động, ông đã khai thác rất hiệu quả Internet trong kinh doanh cây giống và chanh leo ngọt. Thay vì bán cây giống chanh leo và các loại cây khác và trái chanh leo ngọt của gia đình bằng hình thức truyền thống giống như các gia đình khác tại địa phương, tức là mang ra chợ hoặc gọi thương lái đến nhà mua, thì ông kinh doanh bán hàng trên mạng. Ông tự xây dựng zalo và facebook với thương hiệu “Chanh leo ngọt Sáu Công” để quảng bá, giới thiệu về chanh leo ngọt trên mạng xã hội. Đăng bài viết giới thiệu về kỹ thuật trồng chanh leo ngọt, giới thiệu sản phẩm, hình ảnh sản phẩm, các bài viết của khách hàng, các bài viết từ các báo, đài … Để bài của mình được gây sự chú ý của đọc giả, ông luôn thiết kế hình ảnh sinh động, phong phú; “chăm sóc” bài và trả lời khách hàng thường xuyên. Mô hình của ông còn được quay video clip và đăng tải trên các trang youtube, đài truyền hình các tỉnh trên cả nước với hàng triệu lượt xem. Vào thời đại công nghiệp 4.0 chỉ cần một chiếc điện thoại hay máy tính có kết nối internet, việc mua bán sản phẩm chanh leo ngọt ông có thể giao hàng đến được tận nhà khách hàng. Từ hiệu quả của mô hình, bình quân hàng năm gia đình ông thu nhập ổn định từ 350 triệu đến 450 triệu đồng, giúp cho 5 lao động có việc làm thường xuyên, 10 lao động làm việc theo thời vụ và có thu nhập trung bình từ 200 – 300 ngàn đồng/người/ngày.

Thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, những quy định của địa phương, tham gia đầy đủ các phong trào do trung ương và địa phương phát động, với phương châm “Lá lành đùm lá rách”, gia đình ông thường xuyên tham gia đóng góp quỹ giúp các hộ còn khó khăn. Chia sẻ kỹ thuật, kinh nghiệm, giúp đỡ nhiều hộ bà con về giống cây để cùng an tâm sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương, ông được các cấp các ngành nhiều lần biểu dương và khen thưởng.
(Trường Giang)